ไม่พบผลการค้นหา
ยายชาวสุรินทร์อายุ 68 ปี ไม่ท้อต่อชีวิต ประดิษฐ์เครื่องคั่วถั่วลิสงส่งขายตามร้านค้าใน อ.สังขะ แม้ได้กำไรไม่มาก แต่พอกินไม่เป็นภาระใคร

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสุรินทร์ รายงานยายวัย 68 ปี ประกอบอาชีพคั่วถั่วลิสงส่งขาย โดยทำมานานกว่า 40 ปีแล้ว ทราบชื่อคือ นางสุทิศ หิงงาม อาศัยอยู่ ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ. สุรินทร์ 

นางสุทิศ เปิดเผยว่า ตนเกิดเมื่อปี พ.ศ.2494 ปัจจุบันอายุ 68 ปีแต่งงานมีครอบครัวมีลูกสาว - ลูกชาย 5 คน แต่ทุกคนแยกย้ายไปมีครอบครัวหมดแล้ว ทุกวันนี้ตนอาศัยอยู่กับลูกชายคนโตที่ยังไม่มีครอบครัว หลานและเหลน ทุกๆ วันตั้งแต่เวลา 03.00 น. ตนจะตื่นขึ้นมาเตรียมถั่วลิสง ใส่รถพ่วงตระเวนขายส่งตามร้านค้าในชุมชนใกล้เคียง และบางวันไปไกลถึง อ.กาบเชิง อ.บัวเชด ขายทุกวันไม่มีวันหยุด อาศัยกลับบ้านไปพักผ่อนในช่วงบ่ายของทุกวันแทน ส่วนกำไรที่ขายได้ในแต่ละวันตกวันละ 300-400 บาท ถือว่าไม่มากแต่พออยู่ได้ ไม่ต้องเป็นภาระใคร อีกทั้งโชคดีที่ไม่มีโรคประจำตัว มีแต่ปวดเมื่อยตามวัยเท่านั้น

ยายถั่วลิสง

นางสุทิศ เล่าว่า ตนยึดอาชีพคั่วถั่วลิสงแพ็กส่งขายตามร้านค้ามานานกว่า 40 ปี โดยในสมัยก่อนตนจะใช้วัสดุคั่วเป็นกระทะเหล็กสำหรับคั่ว แต่ใช้ได้ไม่คุ้มค่าเพราะใช้งานไปได้แค่ครั้ง 2 ครั้งก็พังทำให้ต้องแบกรับต้นทุนเรื่อยมา จนคิดหาวิธีลดต้นทุนและลดเวลาในการคั่ว จึงจ้างช่างในหมู่บ้านให้ประดิษฐ์วัสดุชิ้นขึ้นมา โดยวัสดุก็เลือกเอาวัสดุที่หาง่าย เศษเหล็กและวัสดุที่ไม่ได้ใช้งาน โดยนำเอา "ผาล" เก่ารถไถนา 2 อันมาเชื่อมประกอบเป็นทรงกลมแล้วเจาะรูสำหรับเทถั่วเข้าออกไว้ประมาณ 5 นิ้ว ตั้งแต่ได้เครื่องนี้มาเป็นการลดเวลาและลดแรงของตนลงอย่างมาก โดยถัง 1 สามารถคั่วได้ 15 กก.ต่อครั้ง ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็สุก ในวันหนึ่งๆ จะคั่วประมาณ 2 กระสอบปุ๋ย เพื่อบรรจุส่งร้านค้า 

ยายถั่วลิสง

ส่วนการแพ็กถั่ว จะใช้ถุงขนาดเล็กแล้วคัดเลือกถั่วที่ดีแล้วบรรจุลงถุง ก่อนจะปิดปากด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านใช้ไฟจากเทียนหรือตะเกียงในการจุดความร้อนให้ถุงหดปิดปาก ส่วนวิธีนี้เป็นวิธีบ้านๆ ก็จริงแต่ก็มีอุปสรรค เนื่องจากใช้ตะเกียง หากเจอลมแรง พอแพ็กเสร็จก็ร้อยเป็นพวงด้วยเชือกฟาง พวงละ 10 ถุงต่อแพ็ค ส่วนส่งร้านถุงเล็ก 3 พวง 100 บาท ถุงใหญ่พวงละ 100 บาท วันหนึ่งขายได้ 2,000 – 3,000 บาทหักลบต้นทุนและแบ่งเป็นค่าแรงงานเหลือ 300 - 400 บาทต่อวัน สำหรับทุกวันนี้ตนมีเพื่อนบ้านในวัยเดียวกันมาช่วยกันแพ็กของเพื่อส่งร้านค้า เรียกว่ากำไรที่ได้มาก็พอแบ่งๆ กันใช้ เพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องกัน นางสุทิศยังเล่าอีกว่าในวัยสาวๆ ตนเคยไปส่งถั่วลิส่งคั่วไกลถึง อ.เมืองสุรินทร์ เลยทีเดียว เรียกได้ว่า "ถั่วลิส่งคั่วในตำนาน" ที่ยังยืนหยัดอยู่ถึงจนปัจจุบัน

ยายถั่วลิสง