ไม่พบผลการค้นหา
ดีแทคพร้อมรับมือจราจรออนไลน์ยุคโควิด-19 เน็ตใช้งานพุ่งแหล่งพักอาศัย แอปพลิเคชัน-แพลตฟอร์มทำงานร่วมกัน เผยยอดใช้โตรับกระแสทำงานที่บ้านเพิ่ม Massive MIMO วางแผนรองรับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทั้งระยะสั้น-ยาว

วันที่ 20 มี.ค. 2563 ดีแทคจัดเตรียมความพร้อมโครงข่ายและขยายสัญญาณมือถือรองรับการใช้งานเติบโตสูงกว่าปกติในไตรมาสแรก รองรับกระแสใช้เน็ตทำงานที่บ้าน (Work from home) ที่มีผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เผยการใช้งานพุ่งสูงแบบกระจายพื้นที่ตามแหล่งพักอาศัย จัดทีมงานจับตาวิเคราะห์การใช้งานมือถือเพื่อเสริมทัพโครงข่าย 2 แผน ชู Massive MIMO เพิ่มประสิทธิภาพ 3 เท่า เพื่อให้ลูกค้าใช้งานมั่นใจทุกสถานการณ์

ดีแทค.jpg
  • นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า พวกเราดีแทคได้วิเคราะห์แนวโน้มการใช้มือถือจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 เพื่อจัดทำแผนรองรับในกรณีฉุกเฉิน โดยจัดวางทีมงานในสายงานดูแลโครงข่ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น พร้อมกับพวกเราได้ทำงาน 24 ชั่วโมง ทุกวัน เพื่อให้ลูกค้าได้มั่นใจในการใช้งานมือถือ โดยเฉพาะการใช้งานที่เพิ่มขึ้นจากที่พักอาศัยตามนโยบายทำงานจากที่บ้านขององค์กรต่างๆ ทั้งนี้ ทีมงานพัฒนาโครงข่ายของเราได้ติดตามข้อมูลตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19 เพื่อการวิเคราะห์การใช้งานมือถือและจัดทำโซลูชั่นเพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตการใช้ดาต้าในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จากกักตัวเพื่อดูอาการและการทำงานที่บ้าน

รายงานจากดีแทคพบว่าผู้ใช้งานจากฐานลูกค้ารวมในไตรมาสแรก (1 ม.ค. - 19 มี.ค. 2563) ให้ความสำคัญกับแอปพลิเคชันรองรับการทำงานจากบ้านเพื่อรับวิกฤตโควิด-19 โดยแอปพลิเคชันที่เติบโตสูงสุด 5 อันดับมี ดังนี้

อันดับ 1 คือ แอปพลิเคชัน Zoom ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 828 เปอร์เซ็นต์

อันดับ 2 คือ แอปพลิเคชัน Skype ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 215 เปอร์เซ็นต์

อันดับ 3 คือ แอปพลิเคชัน Google Hangouts Meet ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 67 เปอร์เซ็นต์

อันดับ 4 คือ แอปพลิเคชัน Grab ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 36 เปอร์เซ็นต์

อันดับ 5 คือ แอปพลิเคชัน Facebook Messenger และ LINE Call (VoIP) ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์

S__66150414.jpg


สำหรับ 5 จังหวัดที่มีการใช้งานสูงสุดในช่วงไตรมาสแรกคือ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร สมุทรปราการ สงขลา และชลบุรี ตามลำดับ

"เราพบว่าพฤติกรรมการใช้งานดาต้าได้เติบโตสูงกว่าปกติเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา โดยการใช้งานได้เพิ่มขึ้นต่างจากเดิมที่มีการเติบโตแบบหนาแน่นในพื้นที่ตามแหล่งที่จัดเทศกาล การจัดงาน หรือวันหยุดยาว แต่การที่ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์โรคระบาดทำให้ลดการเดินทาง การทำงาน การท่องเที่ยว รวมถึงหลายบริษัทได้เพิ่มนโยบายการทำงานจากบ้าน หรือ Work from Home ทำให้รูปแบบการเติบโตจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไปเป็นการเติบโตแบบกระจายตัวตามแหล่งพักอาศัย หมู่บ้าน อาคารชุด ทั้งนี้ เราประเมินการรับมือสถานการณ์ในระยะยาวเพราะวันนี้ยังไม่มีใครระบุจุดสิ้นสุดวิกฤตได้ ทีมงานเราทำงานกันเต็มที่เพื่อลูกค้าโดยประเมินสถานการณ์กันทุกวัน" นายประเทศ กล่าว

ดีแทคได้วางแผนทั้งระยะสั้น และระยะยาวรองรับจราจรออนไลน์ที่พุ่งสูง และรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนี้

1. แผนระยะสั้นขยายขีดความสามารถรับส่งสัญญาณ - ทีมงานดีแทคจะวิเคราะห์ปัญหาการใช้งานที่เกิดจากความหนาแน่น โดยจะตรวจสอบและใช้โซลูชั่น การเพิ่มบริการ Massive MIMO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับส่ง 3 เท่า ช่วยแก้ปัญหาการใช้งานเพิ่มขึ้น

2. แผนระยะยาวเพิ่มเสาสัญญาณและอุปกรณ์ – ทีมงานดีแทคจะเข้าประเมินในพื้นที่ และนำข้อมูลการใช้งานดาต้ามาวิเคราะห์เพื่อใช้โซลูชั่นที่จะออกแบบรองรับได้ตรงจุด โดยจะมีการใช้ทั้งการเพิ่มอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ (sector) เพื่อให้รองรับการเติบโตการใช้งานหรือปริมาณผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเพิ่มเสาสัญญาณโดยการเข้าประเมินในพื้นที่เพื่อหาโซลูชั่นที่ดีที่สุดซึ่งแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกัน

3. จัดทีมวิศวกรโครงข่ายดูแล 24 ชั่วโมง – ดีแทคยังได้จัดทีมพิเศษเพื่อดูแลสัญญาณตลอด 24 ชั่วโมง ให้ลูกค้าได้มั่นใจในการใช้งานมือถืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงกระแสการทำงานจากบ้าน หรือ Work from home เพื่อลดการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะบริหารจัดการสัญญาณมือถือให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานรูปแบบปัจจุบันที่เน้นการเติบโตตามแหล่งพักอาศัย

S__66150413.jpg

ทั้งนี้ ทีมดูแลเน็ตเวิร์กดีแทคยังได้ทดลองการทำงานด้วยการแบ่งทีมงานเป็น 2 กลุ่ม ในการปฏิบัติงานพื้นที่เดิม และสลับการปฏิบัติงานในพื้นที่สำรองที่เตรียมไว้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการใช้งานเพื่อบริการจัดการสัญญาณมือถือจากศูนย์ปฏิบัติงานโครงข่ายหลักและสำรอง ในกรณีที่พื้นที่ต้องถูกปิด หรือทีมหนึ่งไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่หรือมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทีมหนึ่งจะดำเนินการแทนกันได้ทันทีและต่อเนื่อง

คลิกชมคลิป การจัดการสัญญาณมือถือของทีมงานดีแทคเพื่อรองรับเหตุการณ์จริงกับผู้ที่ประสบกับสถานการณ์โควิด-19