ไม่พบผลการค้นหา
การุณ โหสกุล ขอแพทยสภาสอบ 'หมอเหรียญทอง' หลังประกาศไม่รับคนอุดมการณ์เป็นปฏิปักษ์เข้าทำงาน และไล่คนเห็นต่างไปใช้สิทธิบัตรทอง-ประกันสังคมที่โรงพยาบาลอื่น

15 ม.ค. 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่พลตรีนายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา ผู้บริหารโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "เหรียญทอง แน่นหนา" ว่า “ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้สมัครงาน รพ.มงกุฎวัฒนะ จะต้องแสดงข้อมูลส่วนตัว เช่น เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ และข้อมูลส่วนตัวที่ใช้ในสังคมออนไลน์ประกอบการสมัครงาน โดยจะไม่รับบุคลากรใหม่ที่มีอุดมการณ์เป็นปฏิปักษ์กับตนเอง จะไม่สนับสนุนการซื้อสินค้า การว่าจ้าง ฯลฯ กับบริษัทคู่ค้าที่มีพนักงานขายหรือผู้แทนที่เป็นปฏิปักษ์กับตนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

นายการุณ ระบุว่า การแสดงออกของนายแพทย์เหรียญทอง เป็นการแสดงเจตนารมย์ที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตยที่ทุกคนมีสิทธิ คิด พูดและทำ ได้โดยไม่ล่วงละเมิดต่อกฎหมาย หรือ ต่อศีลธรรมอันดีของประเทศชาติ นอกจากนี้ถือเป็นการเลือกข้างชัดเจน ซึ่งขัดกับหลักการทางการแพทย์ เพราะบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วย บางคนทัศนะทางการเมืองใกล้เคียงกัน บางคนทัศนะทางการเมืองแตกต่างกัน 

“ในฐานะแพทย์คือ ดูแลผู้ป่วยทุกคนให้ดีที่สุดตามความสามารถและวิสัยของแพทย์ ซึ่งนั่นแปลว่าต้องสามารถทำงานกับเพื่อนร่วมงานและผู้ป่วยทุกคน รวมถึงญาติผู้ป่วยไม่ว่าพวกเขาจะมีทัศนะทางการเมืองเช่นไร นี่คือความเป็นมืออาชีพของแพทย์” นายการุณ กล่าว

นายการุณ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบรายได้หลายโรงพยาบาล พบว่าที่ผ่านมารายได้โรงพยาบาลก็มาจากคนไข้ จากโครงการ 30 บาทกับคนไข้ที่ใช้ประกันสังคม ที่ในช่วงแรกหน่วยงานรัฐเป็นผู้กำหนดสถานพยาบาลให้ถ้าผู้เอาประกันจะต้องย้ายออกก็ยากต้องไปติดต่อกันวุ่นวาย นอกจากนี้โรงพยาบาลรัฐที่รับ 30 บาทและประกันสังคมพื้นที่แจ้งวัฒนะมีน้อย รวมทั้งการประกาศเช่นนี้ของนายแพทย์เหรียญทอง ส่งผลให้ผู้ป่วยหรือญาติคนไข้หวั่นเกรงว่า จะมีการเลือกปฏิบัติ ต่อคนไข้ เชื่อว่าจะเกิดการย้ายโรงพยาบาลอย่างแน่นอน 

“ในฐานะของผู้แทนของประชาชนมองว่ากรณีของนายแพทย์เหรียญทอง เป็นการแสดงทัศนะคติที่เป็นลบต่อการให้บริการทางการ อยากให้แพทย์สภาตรวจสอบพฤติกรรมของนายแพทย์เหรียญทอง เพราะหากไม่มีการดำเนินการอะไรจะเกิดความไม่ปลอดภัย คนไข้ กับประชาชนและผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน” นายการุณ กล่่าว