ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' นำทีมติวเข้ม ส.ส."อนาคตใหม่" โค้งสุดท้าย เตรียมอภิปรายงบปี 63 ชี้งบกลางพุ่งสูง ให้อำนาจฝ่ายบริหาร ข้ามหัวสภาฯ-ประชาชน ย้ำ เห็นต่างได้ โดยไม่ต้องฆ่ากัน

พรรคอนาคตใหม่เรียกประชุม ส.ส. เตรียมการประชุมสภาในการอภิปรายงบประมาณ ปี 2563 โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า จากการดูรายละเอียดทั้งหมด พบว่า งบประมาณมีปัญหาเยอะมากโจทย์หลักของประเทศ ทั้งเรื่องปัญหาความเหลื่อมล้ำ และปัญหาปากท้องจะไม่ถูกแก้ไขใน พ.ร.บ.รายจ่าย ปี 2563 พรรคจึงเสนอ 4 ข้อเพื่อเป็นทางออก คือ 1.งบประมาณส่วนกลาง ควรถูกย้ายไปให้ท้องถิ่นให้มีอำนาจในการจัดการมากขึ้น 2. พบว่ามีงบดำเนินการมากเกินไป จึงเสนอให้ลดงบดำเนินการไปเพิ่มงบถ่วงดุล 3. ทำให้รัฐมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มงบการลงทุนเพื่อทุกคน สนับสนุนโครงการเมกะโปรเจกต์ แต่ต้องคำนึงถึงคนในพื้นที่ 4. สร้างสวัสดิการเพื่อความเสมอภาค จัดสรรงบประมาณใหม่เพื่อลดความมเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นคงในชีวิตให้ประชาชน 

นายธนาธร ยังเชื่อมั่นว่า การทำงานอย่างหนักของพรรคอนาคตใหม่ จะทำให้การอภิปรายงบเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และประชาชนได้ประโยชน์ ซึ่งไม่ใช่การอภิปรายปัญหาอย่างเดียวแต่จะเสนอวิธีการด้วย โดยหวังว่าข้อเสนอต่างๆ จะถูกนำไปใช้ เพราะมองว่างบประมาณปี 63 เป็นตอกย้ำการเอื้อประโยชน์เพื่อกลุ่มทุนกลุ่มใหญ่ เป็นงบประมาณฉบับที่ไม่มีความฝัน เพราะความฝันคือ อยากเห็นสังคมแบบไหนใน 4 ปีข้างหน้า และประเทศจะไปสู่จุดนั้นได้อย่างไร ส่วนการวางตัวบุคคลาการนั้นพรรคอนาคตใหม่จะ ไม่เน้นการอภิปรายรายกระทรวง เพราะเวลาที่จำกัดโดยจะมีทั้ง 2 แบบ ทั้งรายกระทรวง เช่น กระทรวงศึกษา กระทรวงสาธารณสุข ส่วนรายประเด็น เช่น ประเด็นสิ่งแวดล้อม ความมั่นคง พร้อมมองว่า 390 นาทีของพรรคอนาคตใหม่กำลังเหมาะสม 

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังกล่าวว่างบกลาง 5 แสนล้านนั้นเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และเป็นการให้อำนาจฝ่ายบริหาร เพราะงบกลางไม่ต้องลงรายละเอียด ซึ่งการตั้งงบจำนวนมากนี้เป็นการข้ามหัวสภา ข้ามหัวประชาชน ส่วนแนวทางในการโหวต พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลอย่างไรนั้น นายธนาธร กล่าวว่า พรรคยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งต้องมีการหารือกันก่อน ซึ่งเป็นเพียงการให้พื้นที่ ส.ส.ได้แสดงความคิดเห็น 

ส่วนกรณีนายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการ ระบุว่า มีกระบวนทัศน์ครอบงำคนไทยให้มองคนเห็นต่างเป็นศัตรูว่า ตนเองยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ย้ำว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มองใครเป็นศัตรู แต่มองว่าจะทำอบ่างไรให้บ้านเมืองเป็นปกติ เป็นประชาธิปไตย โดยพรรคอนาคตใหม่พร้อมถกเถียงแลกเปลี่ยนเพื่อหาทางออกให้กับสังคม โดยประเทศต้องมีข้อตกลงร่วมกัน ว่าเห็นต่างกันได้แต่ต้องเคารพกฎกติกา อยู่ร่วมกันให้ได้ และคนที่เห็นไม่ตรงกันต้องไม่มีการปิดถนน ไม่ต้องฆ่ากัน

อ่านเพิ่มเติม