ไม่พบผลการค้นหา
ภาคีภาคประชาชน เข้าสภาฯยื่นหนังสือถึง 'ประธานชวน' เตรียมส่งรายชื่อผู้ร่วมเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 'ผอ.ไอลอว์' มั่นใจยอดผู้เข้าชื่อแตะ 70,000 รายชื่อ

กลุ่มไอลอว์ หรือ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน นำโดย จอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์, พริษฐ์ วัชรสินธุ ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และ ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ร่วมกันยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเตรียมที่จะนำรายชื่อประชาชน ประมาณ 70,000 รายชื่อ ที่เข้าชื่อร่วมกันเพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมต่อรัฐสภา ในวันที่ 22 ก.ย.นี้

iLaw-รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ
  • จอน อึ๊งภากรณ์-สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล

จอน กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวมรายชื่อแล้ว 50,000 รายชื่อ ซึ่งมีประชาชนหลั่งไหลมาลงชื่ออย่างต่อเนื่อง คาดว่าในวันที่ 22 ก.ย. นี้ จะมีการลงชื่อมากถึง 70,000 รายชื่อ ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ครั้งสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อรื้อถอนอำนาจเผด็จการและมรดกของ คสช. ให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 100% 

ด้าน พริษฐ์ ยืนยันว่ากลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ได้เดินหน้ารณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว 1 ปี ทำให้เห็นว่าประชาชนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่าระหว่างที่มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สภาสามารถพิจารณาปรับแก้กฎหมายบางมาตราควบคู่ไปด้วยได้ โดยเฉพาะการตัดมาตรา 272 ที่ให้อำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 

iLaw-พริษฐ์-ไอติม-รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ
  • พริษฐ์ วัชรสินธุ

ขณะที่ ทัตเทพ หวังว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพร้อมกับร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำว่าจำเป็นต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนฉบับปัจจุบัน โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องร่างจากสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% และจะต้องแก้ไขได้ทุกหมวดทุกมาตรา

ทางฝั่ง สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฏร ผู้เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือ กล่าวว่า หลังมีการยื่นเรื่องมายังสภา ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ยื่นมาเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนบรรจุในวาระการประชุมให้ที่ประชุมพิจารณา

iLaw-รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญiLaw-รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญiLaw-รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ

อ่านเพิ่มเติม