ไม่พบผลการค้นหา
บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ 'สารเปลี่ยนสถานะ' หรือ PCM ที่ผลิตมาจากน้ำมันปาล์ม เป็นเจ้าแรกของโลก หวังใช้เพิ่มราคา CPO เพื่อเกษตรกรชาวสวนปาล์ม

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวว่า บริษัทเป็นรายแรกที่สามารถสร้าง 'การเปลี่ยนสถานะ' หรือ PCM โดยมีวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ ขณะที่เจ้าอื่นๆ ในตลาดยังคงพึ่งวัตถุดิบการผลิตจากปิโตรเคมี พร้อมเสริมว่า นวัตกรรมดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันปาล์มของเกษตรกรปาล์มน้ำมันไทยให้เพิ่มสูงขึ้น และเป็นการเดินตามรอยนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรไทย

เปิคตัวแอป น้ำมันปาล์ม
  • สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA

ปัจจุบัน ราคาขายเฉลี่ยของราคาน้ำมันปาล์มดิบไทย (CPO) อยู่ที่ประมาณ 40 บาท/กก. ตามข้อมูลของกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 1 กรมการค้าภายใน ซึ่งนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ชี้ว่า หากเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ในการผลิต PCM ส่งออกไปยังตลาดต่างชาติ คือผลิตประมาณ 130 ตัน/วัน ภายในปี 2563 คิดเป็นรายได้ประมาณ 800 ล้านบาท โดยจะเริ่มการผลิตระยะแรกในไตรมาสที่ 2/2563 นี้ จะส่งให้ราคา CPO สามารถขึ้นไปอยู่ที่ 60 - 80 บาท/กก. ได้

สำหรับอุตสาหกรรมสารเปลี่ยนสถานะ หรือ PCM เป็นประโยชน์อย่างมากกับหลายอุตสาหกรรมในต่างประเทศ เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง เพราะสารชนิดนี้สามารถปรับเปลี่ยน หรือกักเก็บอุณหภูมิให้อยู่ในภาวะเหมาะสมได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกับประเทศเมืองหนาวในการลดอัตราการใช้ไฟฟ้า

นายอมร เสริมว่า สำหรับตลาดต่างประเทศตอนนี้ บริษัทเน้นไปที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก เนื่องจากหุ้นส่วนทางธุรกิจมีความเข้าใจตลาดและมีลูกค้าอยู่ในญี่ปุ่นมาก แต่ก็เริ่มทำการตลาดเพิ่มไปยังฝั่งยุโรป อาทิ เยอรมนี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนวัตกรรม PCM จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันของไทย นายสมโภชน์ กล่าวว่า บริษัทยังนำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้ในการแพลตฟอร์มการซื้อขายวัตถุดิบของบริษัทด้วยเช่นกัน โดยระบบบล็อคเชนจะเข้ามาเสริมความโปร่งใสในการซื้อขาย ตั้งแต่ระดับเกษตรกรรายย่อยที่ขายผลปาล์มสดให้กับลานเทไปจนถึงระดับโรงกลั่นน้ำมันที่เข้ามาขายให้กับโรงงานของบริษัท 

เปิคตัวแอป น้ำมันปาล์ม
  • สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสริมว่า ปัจจุบันกระทรวงต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับราคาน้ำมันปาล์มดิบอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อพาให้เกษตรกรหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางและลดความเหลื่อมล้ำ

โดยนอกจากจะสนับสนุนภาคเอกชนให้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ยังคอยส่งเสริมผลักดันให้น้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดพื้นฐานของประเทศ เพื่อส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล (B100) ที่ผลิตมาจากการผสมกันระหว่างน้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียมและวัตถุดิบธรรมชาติที่ให้พลังงาน ในภาคพลังงาน โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ให้สามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ประมาณ 2 ใน 3 ของปริมาณการผลิตที่งหมดของไทยในปัจจุบัน หรือคิดเป็น 2.2 ล้านตันต่อปี ตามข้อมูลตัวเลขจากกระทรวงพลังงาน