ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯ ตรวจอาคารรัฐสภาใหม่ ย้ำใช้ปูนเปือยห้องประชุมจันทราหลังเก้าอี้ประธานเป็นการชั่วคราวก่อน ไม่ควรเสียงบฯหลักแสนบาท ด้าน 'ที่ปรึกษา- เลขาฯประธานสภาฯ' รับห้องประชุม ส.ว.ให้ ส.ส.เสียบบัตรอาจไม่ราบรื่น เตือนเสียบบัตรแทนกันผิดกฎหมาย

ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงความพร้อมการใช้ห้องประชุมจันทราของส.ว. ที่สัปปายะสภาสถาน อาคารัฐสภาแห่งใหม่ ในการประชุมส.ส.เป็นการชั่วคราวครั้งแรก ว่า ตอนนี้เก้าอี้นั่ง ไมโครโฟน เครื่องเสียบบัตรลงคะแนน มี 315 ตัวตามที่นั่ง ต้องเสริมเก้าอี้อีก 185 ที่นั่ง ให้ครบ 500 ที่นั่งตามจำนวนส.ส. เพิ่มไมโครโฟนอีก 4 ตัว แบ่งเป็นด้านหน้า 2 ตัว ด้านหลัง 2 ตัว ส่วนเครื่องเสียบบัตรลงคะแนนที่มี 315 ช่องนั้น ต้องจัดระเบียบการลงคะแนน โดยให้ส.ส.ที่นั่งหลักเสียบบัตรลงคะแนนก่อน แล้วค่อยให้ส.ส.ที่นั่งเสริมมาลงคะแนนต่อ ซึ่งยอมรับว่า อาจมีความขรุขระ ไม่ราบรื่น แต่เชื่อว่าเมื่อชำนาญแล้ว ก็คงผ่านไปได้ด้วยดี 

ส่วนข้อห่วงกังวลการลงคะแนนสองรอบ อาจมีส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หากเสียบบัตรแทนกันถือว่าทำผิดกฎหมาย หากส.ส.ที่มีหน้าที่ออกกฎหมาย ทำผิดกฎหมายเสียเอง ก็ต้องมีบทลงโทษที่รุนแรงกว่าปกติ ยอมรับว่านี่เป็นข้อจำกัดที่ไม่อาจทำส.ส.ทุกคนเสียบัตรลงคะแนนได้พร้อมกัน โดยคาดว่าห้องประชุมสุริยันสำหรับส.ส.จะแล้วเสร็จสามารถใช้งานได้ช่วงปลายปีนี้ 

ด้านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานฝ่ายการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า อยากฝากถึงส.ส.ทุกคนว่า อย่าใช้โอกาสของความไม่พร้อมในเครื่องมือกระทำผิดกฎหมาย และอยากเรียกร้องให้สื่อมวลชนและประชาชนทุกคนช่วยกันติดตามตรวจสอบการลงมติในที่ประชุมด้วย 

ชวน สภา 5.jpgห้องประชุมจันทรา รัฐสภา สมาชิกวุฒิสภา 5739.jpg

'ชวน' ย้ำใช้ปูนเปือยห้องประชุมจันทราไปก่อน ไม่ต้องเสียเงินเป็ฯแสนตกแต่ง

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าตรวจพื้นที่อาคารสัปปายะสภาสถาน ทั้งโถงทางเดินชั้นล่าง ห้องอาหาร และห้องประชุมจันทราของส.ว. ที่ส.ส.จะใช้ทำการประชุมเป็นครั้งแรกในวันที่ 7 ส.ค. ก่อนให้สัมภาษณ์ถึงปูนเปล่าหลังบัลลังก์ประธานในห้องประชุมจันทราว่า ใช้ไปก่อน ไม่ควรเสียเงินเป็นแสนตกแต่งเป็นการชั่วคราว เพื่อใช้ไม่กี่อาทิตย์ แต่ที่สุดแล้วต้องรื้อเพื่อทำตามแบบที่แท้จริง ห้องประชุมเป็นการขอยืมใช้ชั่วคราว ห้องประชุมสุริยันสำหรับส.ส.น่าจะใช้ได้ช่วงปลายปี ส่วนความพร้อมด้านอื่นๆทั้งเรื่องฝุ่นและความสะอาดนั้น ตนได้ประสานให้ผู้รับผิดชอบดูแลแล้ว จากเดิมที่เข้ากันไม่ได้เลย ส่วนในห้องจันทราที่การประชุมส.ว.เมื่อวันที่ 5 ส.ค. มีส.ว.บางรายใส่หน้ากากเข้าประชุมนั้น ตนได้ไปสังเกตการณ์ก็ไม่ได้รู้สึกอะไร ไม่ต้องสวมหน้ากาก ซึ่งก็ได้หารือกับเลขาสภาฯ ให้เตรียมความพร้อมรับรองส.ส.มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

สำหรับข้อห่วงกังวลการเสียบบัตรลงคะแนนสองรอบนั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องให้เกียรติส.ส.ทุกท่าน อย่าคิดว่าส.ส.จะทำทุกครั้ง เพราะเคยเกิดขึ้นแค่บางครั้งในสมัยก่อน สมัยนี้ทุกคนคงมีบทเรียนแล้ว เราต้องไว้ใจส.ส. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง