ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' โต้ 'อภิรัชต์' เป็นข้าราชการประจำวิพากษ์การเมืองผิดวินัยกลาโหม ชี้หากเป็นประเทศประชาธิปไตยถูกสั่งปลดแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้บรรยายเรื่องพิเศษหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก โดยกล่าวถึงเหตุการณ์ภัยคอมมิวนิสต์ในอดีต มาถึง “สงครามลูกผสม” หรือ “สงครามไฮบริด” ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยมีบางช่วงบางตอนพูดเกี่ยวโยงทางการเมือง และกล่าวถึงนักการเมืองด้วย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา บอกว่าการที่ ผบ.ทบ.พูดแบบนั้นไม่ถูกต้อง ซึ่งคงจะมีการดำเนินการในทางที่เหมาะสมต่อไป เพราะการบริหารราชการแผ่นดินนั้นแยกระหว่างข้าราชการประจำกับข้าราชการการเมือง ข้าราชการประจำนั้นมีระเบียบวินัย มีกฎกติกา ต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ก้าวก่ายเรื่องการเมือง และข้าราชการประจำต้องปฏิบัติตามนโยบายของข้าราชการการเมือง พรรคการเมือง และฝ่ายบริหาร ซึ่งฝ่ายบริหารนำนโยบายมาจากสภาผู้แทนราษฏรที่ประชาชนเลือกเข้ามา นี่คือระบบประชาธิปไตยของประเทศ แต่ถ้าเราปล่อยให้ข้าราชการประจำซึ่งถืออาวุธด้วยวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองต่อไป เราจะปกครองกันยังไง 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งทหารมีระเบียบเกี่ยวกับการบริหารราชการของกระทรวงกลาโหม จะสนับสนุนพรรคการเมืองไม่ได้ หรือจะพูดจาดูหมิ่นพรรคการเมืองหรือบุคคลในพรรคการเมืองเป็นข้อห้ามของข้าราชการประจำ แค่การสวมชุดเครื่องแบบเข้าไปในพรรคการเมืองยังไม่ได้เลย ข้าราชการประจำกระทรวงกลาโหมตั้งระเบียบตั้งแต่สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม แต่นี่ไม่อยู่ในระเบียบวินัย คนเป็นทหารมีอาวุธแต่ไม่มีวินัย ประเทศอันตราย

เพราะฉะนั้นตนต้องพิจารณาส่งหนังสือถึง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้พูดไปแล้วเมื่อวานนี้ว่าเป็นการพูดเรื่องความมั่นคง ก็ต้องพูดในสภากลาโหมกับทหารผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ใช่เชิญสื่อมวลชนและผู้สนับสนุนมาฟังพูดด่านักการเมือง ซึ่งระบบนี้ไม่มี ตนทำงานการเมืองมา 50 ปีไม่เคยเห็นแบบนี้ และไม่มีในประเทศประชาธิปไตยทั่วโลกด้วย ประเทศประชาธิปไตยส่วนใหญ่เขาไม่ยุ่ง 

"แต่ก็แปลกใจท่านบอกว่าคนรุ่นใหม่จะเป็นคอมมิวนิสต์ ทางภาคใต้จะแบ่งแยกดินแดน แต่ตัวเองกลับซื้ออาวุธจากประเทศคอมมิวนิสต์อย่างหน้าตาเฉย คอมมิวนิสต์คือสิ่งที่ดี ระบบของประเทศต่างๆ เป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควรจะประณาม และไม่ควรจะสร้างความแตกแยกกับคนในชาติ การพูดของท่านไม่สร้างความสมานฉันท์ปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศ และไม่ทราบว่าท่านต้องการอะไร"