ไม่พบผลการค้นหา
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลคือตัวแปรสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยไปข้างหน้า เพราะการก้าวเท้าเข้าสู่ยุคดิจิทัลก็เปรียบได้กับการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันไปอีกจุดหนึ่ง ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมของประเทศไทยยังอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่าน เพื่อก้าวที่เข้มแข็งในอนาคต

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ศุภชัย เจียรวนนท์ ในฐานะประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ได้บรรยายถึงภาพรวมในการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลของประเทศชั้นนำทั่วโลก ในหัวข้อ ‘Bring Digital Future to Everyone: Making Changes to Remap Thailand in the Digital World’ ไว้ว่าโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีของไทยกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว 

ศุภชัย เจียรวนนท์.jpg
  • ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย

ซึ่งสอดคล้องกับ 12 แนวทางพัฒนา (12 Strategic Transformations) ของสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ที่ต้องการสนับสนุนให้มีโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่มีคุณภาพสูง สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อเป็นการเชื่อมโยงให้เกิดสังคมดิจิทัลขึ้น 

นอกจากประธานสภาดิจิทัลฯ ได้แสดงวิสัยทัศน์และพันธกิจ ก็ยังได้เน้นย้ำเรื่องสำคัญสำหรับการปรับตัวในครั้งนี้ของภาคธุรกิจคือ Digital Transformation ที่จำเป็นต้องสร้างพื้นที่ในการทำงาน ให้เกิดขึ้นให้ได้ภายใต้เทคโนโลยีแบบใหม่ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ปล่อยปะละเลยไม่ได้ก็คือทัศนคติ หากมีทัศนคติที่พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก็จะสามารถปรับตัวได้ทัน และก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้ 

ทั้งนี้ในบูธสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอแนวทางการพัฒนาประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในมิติต่างๆ ภายใต้แนวคิด ‘Bring Digital Future to Everyone’ โดยแบ่งบูธนำเสนออนาคตแห่งดิจิทัลของชาวไทยออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ประกอบด้วย

1. Making Changes to Remap Thailand in the Digital World - แสดงพันธกิจที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่ความเป็นดิจิทัล รวมถึงปัจจัยสำคัญอันนำไปสู่การบรรลุพันธกิจ นอกจากนั้นยังเผยแนวทางความร่วมมือระหว่างภาครัฐและสภาดิจิทัลฯ เพื่อก้าวสู่การเป็น ‘Digital Nation’ ในด้านต่างๆ อาทิ การศึกษา สุขภาพและสาธารณสุข

Advertorial สภาดิจิทัลฯ3.jpg

2. The World is Changing...and Transforming to Digitalization – นำเสนอ 9 ประเทศตัวอย่างทั่วโลกที่ประสบความสำเร็จจากการเข้ามามีส่วนร่วมของสภาดิจิทัลฯ ในการขับเคลื่อนประเทศ และที่สำคัญคือการให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ถึงแนวทางและวิธีการปฏิบัติอันเป็นเลิศ (Best Practice) ที่นำมาซึ่งความสำเร็จของประเทศนั้นๆ

Advertorial สภาดิจิทัลฯ 2.jpg

3. Bring Digital Future to Everyone การผลักดันประเทศสู่ความเป็นดิจิทัล ในที่สุดจะทำให้คนไทยทุกคนได้สัมผัสและใช้ชีวิตดิจิทัลแห่งยุคอนาคตได้อย่างแท้จริงและสมบูรณ์แบบ

Advertorial สภาดิจิทัลฯ.jpg

ทั้งนี้สภาดิจิทัลฯ จะมีบทบาทที่น่าสนใจด้วยการเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน และเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งมุ่งหวังจะยกระดับอุตสาหกรรม และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยผ่านทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยผลักดันให้ประเทศไทย กลายเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมอีกด้วย