ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ เผย หมอกทั่วท้องฟ้ากรุงเทพฯ ไม่ใช่ PM2.5 แต่เป็นหมอกฝน เนื่องจากช่วงนี้เกิดฝนตกต่อเนื่องทำให้บรรยากาศมีความชื้นสูง คาดจะเกิดภาวะดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 22 ก.ย. นี้

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ จำนวน 23 สถานี และกรุงเทพมหานคร จำนวน 24 สถานี ในช่วงวันที่ 19 ก.ย. 2562 ถึงปัจจุบัน พบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีแนวโน้มลดลงจากวันก่อนหน้าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงดีมาก

สำหรับลักษณะอากาศที่มีหมอกปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วง 1 - 2 วันที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่าไม่ใช่หมอกควันที่มาจากประเทศอินโดนีเซีย แต่เป็นหมอกฝน ซึ่งเป็นสภาวะปกติที่จะเกิดขึ้นหลังฝนตกหนักหรือต่อเนื่องทำให้บรรยากาศมีความชื้นสูงประกอบกับช่วงเช้ามีอากาศเย็น อันเกิดจากความกดอากาศจากทางเหนือแผ่ปกคลุมลงมาถึงกรุงเทพมหานครทำให้เกิดเป็นลักษณะหมอกฝนปกคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าสภาวะดังกล่าวนี้ จะมีผลต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 22 ก.ย. นี้ โดยลักษณะของฝนตกหนักเช่นนี้จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครได้อีกส่วนหนึ่ง

ด้านสถานการณ์หมอกควันภาคใต้ ที่ได้รับอิทธิพลจากหมอกควันไฟป่าในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งพบจุดความร้อนจำนวนมากบริเวณพื้นที่สุมาตราและกาลิมันตัน ทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ดังกล่าว และทิศทางลมได้พัดพาหมอกควันมายังพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ส่งผลให้จังหวัดสงขลาและยะลา มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนจังหวัดสตูล ตรัง นราธิวาส และปัตตานี พบปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

ทั้งนี้ อิทธิพลจากหมอกควันและกระแสลมดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพมหานคร