ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการฯ WHO เตือนทุกประเทศต้องคว้าโอกาสที่ 2 ไว้ให้ทัน แนะ 6 มาตรการที่ทุกรัฐบาลต้องรีบทำ

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวแสดงความกังวลต่อมาตรการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ที่มีความไม่เข้มข้นและอาจช้าเกินไป

โดยในแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นพ. ทีโดรส แถลงสถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาดที่มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 20,000 คน อีกทั้งเชื้อไวรัสดังกล่าวยังเดินทางไปถึงแล้วแทบทุกประเทศ พร้อมกันนี้ยังมีท่าทีที่ค่อนข้างแข็งกร้าว พร้อมวิจารณ์หลายประเทศที่ทำงานไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เห็นได้ไม่บ่อยจากองค์การอนามัยโลก

นพ. ทีโดรส กล่าวในช่วงตอนหนึ่งของการแถลงข่าวว่า "เราสูญเสียโอกาสแรกไปแล้ว...ช่วงเวลาที่ต้องดำเนินการคือ 1 หรือ 2 เดือนที่แล้ว"

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกย้ำว่า แม้จะสูญเสียโอกาสแรกไปแต่อีก 150 ประเทศ ที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 100 ราย ยังมีโอกาสที่ 2 อยู่ พร้อมชี้ว่ารัฐบาลใดที่สั่งประกาศปิดเมืองปิดประเทศถือเป็นการซื้อเวลาในการปรับใช้มาตรการที่เข้มข้นให้ประเทศตัวเอง ซึ่งเป็นมาตรการที่เหมาะสมในการต่อสู้ ส่วนระยะเวลาในการปิดเมืองหรือปิดประเทศนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่รัฐบาลทำในช่วงการล็อกดาวน์เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย

แม้ว่ามาตรการล็อกดาวน์จะสร้างผลเสียอย่างใหญ่หลวงกับเศรษฐกิจของประเทศ แต่ นพ. ทีโดรส ย้ำว่า "สิ่งที่ทุกประเทศไม่ต้องการ คือการเปิดโรงเรียนหรือธุรกิจขึ้นมาอีกครั้งเพื่อต้องปิดลงไปอีก หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น"

6 คำแนะนำให้รีบทำ

นพ. ทีโดรสยังแนะนำ 6 มาตรการสำคัญเพื่อให้หลายประเทศไม่พลาดโอกาสที่ 2 สำหรับการควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว ดังนี้

  • พัฒนา อบรม ให้ความรู้บุคลากรสาธารณสุข
  • ติดตั้งระบบตรวจสอบการหาผู้ติดเชื้อ
  • รีบเพิ่มการเข้าถึงการตรวจโรค
  • หาสถานที่เพื่อเปลี่ยนเป็นศูนย์สุขภาพต่อสู้กับโควิด-19
  • พัฒนาแผนควบคุมการกักตัว
  • มุ่งเป้าไปที่การหยุดยั้งการแพร่กระจาย

ด้านนายแพทย์ไมค์ ไรอัน หัวหน้าฝ่ายโปรแกรมฉุกเฉิน องค์การอนามัยโลก ย้ำว่า "โลกขณะนี้ไม่พร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดทั่วโลก" เพราะนั่นจะหมายถึงการทำลายสายพานการผลิต ซึ่งจะส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ทางการแพทย์โดยตรง โดยที่ผ่านมา บุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกต้องแบกรับกับการทำงานที่มีอุปกรณ์ไม่เพียงพอมามากแล้ว สถานการณ์ดังกล่าวมีแต่จะเพิ่มความสาหัสขึ้นไปอีก 

นพ.ไมค์ ทิ้งท้ายว่า ถ้าโลกจะเรียนรู้อะไรสักอย่างจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้ ก็คือโลกต้องการระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็งกว่าที่เป็นอยู่

อ้างอิง; Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :