ไม่พบผลการค้นหา
'แชมเปญ เอ็กซ์' วางแผนขายบ้านมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว เผยแนวคิดพอเพียง-ผสมผสาน ลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองและไม่ขี้เกียจ พอใจคุณภาพชีวิตดี ไม่ต้องทนมลพิษกรุงเทพฯ

มลพิษและความวุ่นวายในเมืองหลวง ทำให้อดีตนางแบบเซ็กซี่และนักแสดงชื่อดังอย่าง 'แชมเปญ เอ็กซ์' หรือ นางจันทร์เพ็ญ ชุณห์ศรี เริ่มผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรอย่างเต็มตัว ทำไร่ ทำนา และสวนผสม ร่วมกับสามีดีกรีนักบินอย่าง แวน - วันชาติ ชุณห์ศรี บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ ของ 'ไร่วันจันทร์เพ็ญ' ที่ตำบลโคกปี่ฆ้อง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว


จากป่ายูคาสู่ไร่นา

แชมเปญ เอ็กซ์ เล่าให้ 'วอยซ์ออนไลน์' ฟังว่า เมื่อ 12 ปีที่แล้ว คุณแม่ของสามี ยกที่ดินเพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน เป็นป่ายูคาลิปตัสที่เพิ่งตัดต้นขายเหลือแต่ตอเต็มพื้นที่ ตอนนั้นไม่ได้รู้สึกดีเนื่องทำเกษตรไม่เป็น แต่เห็นว่าเป็นสิ่งที่พ่อแม่ยกให้ลูกหลานเพื่อเอาไว้เป็นที่ทำกินเวลาตกทุกข์ได้ยากจึงไม่ขาย อีกทั้งเห็นว่าตัวเองก็ยังมีแรง สามีก็ยังทำงานมีรายได้ จึงตัดสินใจเริ่มทำการเกษตร โดยใช้เวลาปรับพื้นที่นาน 3-4 ปี

เริ่มจากการจ้างรถมาขุดเอาตอไม้ยูคาออก ขุดบ่อจากบ่อเดิมที่มี 2 บ่อขนาดเล็ก ให้ใหญ่ขึ้น และกระจายเป็นทางน้ำทั่วไร่ ทำถนน ติดตั้งเสาร์ไฟฟ้า และระบบน้ำในไร่ให้ทั่วถึง แล้วจึงเริ่มปลูกยางพาราตามคำแนะนำของเพื่อนสามี เพราะขณะนั้นยางพารามีราคาดี ตนและสามีก็ลงทุนซื้อกล้ายางมาจากบึงกาฬ และทำพื้นที่ปลูกกล้ายางราว 100 ไร่ จำนวน 8,700 ต้น

อย่างไรก็ตามหลังปลูกได้ไม่นานก็เกิดน้ำท่วมใหญ่ในประเทศปี 2554 ทำให้กล้ายางเสียหายจำนวนมาก เธอจึงหันมาทำนานไร่ในพื้นที่ลุ่มที่น้ำขัง ซึ่งเป็นข้าวปลอดสารพิษ แม้จะได้ผลผลิตไม่มาก แต่ก็พอมีเหลือกิน โดยนำไปขายและแบ่งกำไร 20% บริจาคให้กับวัดในจังหวัดกาญจนบุรีที่ศรัทธา

แชมเปญ เอ็กซ์ เล่าว่า ในปีต่อๆ มาได้ข้าวน้อยลงเรื่อยๆ 15 ไร่ไม่ถึง 1 เกวียน เพราะไม่มีคนงาน และพื้นที่ไร่เป็นดินทราย จึงไปศึกษาเพิ่มเติมจากเกษตรกรในที่ต่างๆ และเตรียมเปลี่ยนไปปลูกข้าวนาดอน หยอดหลุม แบบชาวเขาแทนในฤดูกาลทำนาที่จะมาถึงนี้ เพราะคาดว่าจะเหมาะกับพื้นที่มากกว่า ส่วนยางพาราหลังจากที่ราคาตกลงเรื่อยๆ ก็ลงทะเบียนกับรัฐบาลเพื่อรับเงินชดเชยจากการโค่นต้นยางเอาพื้นที่มาทำอย่างอื่นต่อไปในปีหน้า


อย่าหูเบา - ต้องกล้าเสี่ยง

เธอ บอกว่า หลังทำเกษตรจริงจังก็เริ่มมีคนเข้ามาแนะนำให้ปลูกโน่นนี่ เช่น มะนาวตาฮิติ, ข้าวญี่ปุ่น ฯลฯ ซึ่งจะมาพร้อมกับขายพันธุ์พืช แต่เกษตรกรหลายคนก็มักจะโดนบังคับทางอ้อมให้ซื้อปุ๋ยด้วย หากไม่ซื้อก็จะไม่รับซื้อผลผลิต โดยอ้างว่าผลผลิตไม่ได้ขนาดบ้าง หรือไร่ไม่ตรงสเปคบ้าง ซึ่งก็ปฏิเสธเสมอเพราะเชื่อว่าของไทยดีกว่า

"ข้าวไทยดีที่สุด" อดีตนางแบบเซ็กซี่ยิ้ม

นอกจากนี้เธอยังเห็นว่าทุกอย่างต้องลงมือทำจริง ไม่ใช่ฟังแต่คำแนะนำของใคร หรือในกูเกิลเพียงอย่างเดียว และที่สำคัญคือต้องกล้าเสี่ยง กล้าลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ


แชมเปญ เอ็กซ์.JPG

เศรษฐกิจพอเพียง ปลูกเพื่อกิน เหลือขาย-แจก

แชมเปญ เอ็กซ์ บอกว่า ประสบการณ์เรื่องยางพารา ทำให้เลือกที่จะปลูกพืชแบบผสมผสาน ไม่ตามกระแส เพราะที่ผ่านมา พอทุเรียนราคาแพงก็แห่กันไปปลูกทุเรียนจนล้นตลาด แล้วก็โค่นผลไม้ปลูกยางพารา พอยางพาราไม่ดีก็โค่นต้นยาง

การปลูกพืชแบบผสมผสาน มีผลผลิตให้เก็บกินตลอดทั้งปี ยิ่งหากไม่ใส่ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงก็จะได้อาหารที่ปลอดสารพิษ ซึ่งแนวคิดของเธอคือปลูกให้พอกินก่อน เหลือแล้วจึงแจกจ่ายและนำไปขาย ขณะเดียวกันก็ต้องแบ่งพื้นที่สำหรับเก็บน้ำ ไม่ใช่ปล่อยตามมีตามเกิดหรือปล่อยให้เทวดาดูแล โดยปัจจุบันแม้จะอยู่ในช่วงที่น้ำแล้ง ไร่ก็ยังมีน้ำเก็บไว้ใช้ได้ตลอดปี จนเกษตรกรรอบๆ ที่ประสบภัยแล้งต้องมาขอซื้อน้ำจากเธอ

"ทำการเกษตรมันต้องมีน้ำ ยางพี่รดน้ำทุกวัน...ขุดบ่อ บ่อนี้เมื่อก่อนเป็นบ่อเล็ก พี่แวนก็ขุดบ่อ สมัยก่อนที่นี่เขาปลูกแต่มัน ปลูกยูคา เพราะมันไม่ต้องดูแลอะไรมาก...เขาปลูกตามมีตามเกิดไง ให้เทวดาเลี้ยงอะไรอย่างนี้ แต่สมัยนี้มันไม่ได้ ต้องการมีการน้ำ เขายังมาขอซื้อน้ำพี่เลย"

พื้นที่ 205 ไร่ ถูกแบ่งออกเป็นที่อยู่อาศัย ถนน และสนามบิน 25 ไร่, ทำนา 15 ไร่, ปลูกยางพารา 70 ไร่, ปลูกไผ่ 10 ไร่, ปลูกมันสำปะหลัง 20 ไร่, และแหล่งน้ำ 5 ไร่ ขณะที่เธอเองเป็นคนไม่ชอบอยู่เฉยๆ เวลามาไร่ก็จะหาอะไรมาปลูก เช่น ปลูกใบหม่อนเอาไว้ใส่ต้มยำ สรรพคุณเหมือนกัญชา แต่ไม่ผิดกฎหมาย, ปลูกมะตูมแขก เพราะชอบเอาไว้ทานกับลาบ เธอบอกว่าถ้าอยู่ที่ไร่ก็ไม่ต้องเสียเงินซื้อ เก็บผัก จับปลาที่เลี้ยงไว้มาทำอาหาร ต่างจากที่กรุงเทพฯ ที่ต้องซื้อแทบทุกอย่าง

"ที่เล็กๆ เราก็อยู่กินได้แล้วนะ สำหรับเลี้ยงชีพเราอย่างเศรษฐกิจพอเพียงเนี่ย มันเหลือเฟือ ถ้าเราไม่ขี้เกียจอ่ะ ยังไงอยู่ได้อยู่แล้ว ปลูกผักปลูกอะไรไป...พออยู่ได้ แต่จะให้รวยมันไม่รวยหรอกนะ ทำอย่างนี้มันไม่รวยหรอก เพราะว่าเราลงทุนไปเยอะ แต่เอาแบบสบายๆ ดีกว่า รวยไปไหน ตายไปก็เอาไปไม่ได้ พอได้ทำมันก็ได้คุณภาพชีวิตที่ดี"

อนาคตอดีตนักแสดงคนดัง มีแผนที่จะขยับขยายปรับพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร เปิดให้นักท่องเที่ยวมาจัดแคมป์ กางเต็นท์ ทำอาหารรับประทานในไร่ สร้างรายได้จากการขายอาหารและผลผลิต ขณะที่สามีก็วางแผนจะจัดการแข่งกีฬาทางอากาศ และมีบริการขับเครื่องบินพาเที่ยวชมวิวเมืองสระแก้ว โดยการสร้างสนามบิน รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก 2-4 ที่นั่ง รวมถึงมีกีฬาแอดเวนเจอร์ในไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเล็กๆ สำหรับคนที่อยากปลีกชีวิตจากเมืองหลวง


ไร่วันจันทร์เพ็ญ.JPG

วางแผนขายบ้านที่ กทม. เป็นเกษตรกรเต็มตัว

แชมเปญ เอ็กซ์ เผยว่า ตอนนี้วางแผนขายบ้านที่กรุงเทพฯ เพราะไม่ได้ทำงานในกรุงเทพฯ มากเท่าเมื่อก่อน เพื่อมาดูแลพืชผลอย่างเต็มที่

"อากาศที่กรุงเทพฯ เริ่มไม่ดีแล้ว ถ้ามาอยู่ที่นี่ก็จะมีสุขภาพที่ดี ได้ทั้งอากาศและทำงาน ดีกว่าไปออกกำลังกายในฟิตเนสอีก"

นอกเหนือจากการเป็นเกษตรกรเต็มตัวแล้ว เธอยังมีเวลาทำน้ำพริก 'พริกคั่วหัวฟาด วันจันทร์เพ็ญ' ซึ่งเริ่มติดตลาด ขณะเดียวกันก็มีเพื่อนพี่น้องในวงการแวะเวียนมาเที่ยวหาที่ไร่ไม่ขาดสาย

แชมเปญ เอ็กซ์บอกว่า ยังไม่ได้วางมือหรือปิดประตูจากวงการบันเทิงเสียทีเดียว ยังคงรับงานอยู่บ้าง เพราะคิดถึงเพื่อร่วมงานและผู้มีพระคุณต่างๆ ที่เคยให้งานหรือเคยร่วมงานกัน ทั้งช่างไฟ ช่างกล้อง ช่างแต่งหน้า ทีมงาน โปรดิวเซอร์ต่างๆ ส่วนตัวก็ภูมิใจกับความสำเร็จในวงการบันเทิง โดยนำประสบการณ์ในการทำงานบันเทิงและในชีวิตมาปรับใช้ในการทำเกษตรเช่นกัน เช่น วิธีการเก็บอารมณ์ การแสดงความเป็นมิตรและมีความยืดยุ่นต่อเพื่อนมนุษย์ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จมากที่สุด