ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะบริหารโควิด-19 ชุดใหญ่ จับตายกระดับมาตรการคุมเข้มสถานการณ์ รัฐมนตรีเตรียมใช้ “รพ.บางขุนเทียน” เปิดเฉพาะกิจรองรับผู้ป่วย หากเข้าสู่ระยะที่ 3 ชี้ต้องสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่ายไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก และผลกระทบที่จะตามมา รวมถึงฟังคำเสนอแนะจากทุกภาคส่วน พร้อมทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยก่อนการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วย สธ. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และแพทยสภา เข้าพูดคุยกับนายกฯ ที่ห้องทำงาน ชั้น 2 ไทยคู่ฟ้า คาดว่าจะเป็นการหารือการเพิ่มมาตรการคุมเข้มเพื่อเตรียมพร้อมรองรับกรณียกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เข้าสู่ระยะที่ 3 

ทั้งนี้ นายอนุทิน เปิดเผยว่า ในกรณีหากมีการยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 สธ.ได้มีการเตรียมการรองรับไว้แล้ว ในส่วนของโรงพยาบาลเฉพาะกิจเพื่อรองรับผู้ป่วย โดยใช้เวลาหารือเกือบ 1 ชั่วโมง 

มีรายงานว่า สำหรับโรงพยาบาลที่เตรียมเปิดให้ศูนย์เฉพาะกิจในการรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในขณะนี้คือ โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ของสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมเรียบร้อยหมดแล้ว และมีความพร้อม หากมีความจำเป็นต้องรองรับผู้ป่วย โดยมีบ้านเป็นหลัง มีอาคารที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เปิดใช้ แต่จะมีที่เปิดในบางส่วนเฉพาะห้องฉุกเฉิน ส่วนแพทย์และพยาบาลที่จะดูแลรักษา ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวสั้นๆ ว่า จะไม่ใช่ พ.ร.บ.มั่นคง หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมพื้นที่การจำกัดพื้นที่ แพร่ระบาด โดยต้องรอที่ประชุมหากันอีกครั้ง

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมตามช่วงระยะเวลา โดยเฉพาะทุกวันจันทร์ ซึ่งวันนี้มีการแพร่ระบาดกระจายตัวมากขึ้น จึงต้องหามาตรการรองรับ ซึ่งวันนี้ต้องทำความเข้าใจ 2 คำ คือ คำว่าระดับ 3 กับ ระยะที่ 3 เพราะมีผลกระทบหลายด้าน จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสมและไม่ทำให้เกิดผลกระทบมากนัก ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน ประชาชน และ ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้วย พร้อมขอบคุณทุกคน รวมถึงที่ส่งตัวแทนมาในการทำงานเสาร์อาทิตย์ กับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อพร้อมประสานงานแบบบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาที่ติดขัดอยู่ ให้เกิดผลทางปฏิบัติอย่างแท้จริง และ วันขอรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่านในที่ประชุมด้วย

ทั้งนี้ สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งผู้สื่อข่าวยกเลิกภารกิจทั้งหมด ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เวลาเต็มที่ในการประชุมเพิ่มมาตรการรับมือแก้ไขเชื้อไวรัสโควิด-19


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :