ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาชาติโพสต์ข้อความตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการมี ส.ว. เมื่อต้องเสียงบประมาณปีละกว่า 1.52 พันล้าน แต่ขาดประชุม ไม่มีที่มาจากประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ร่วมทบทวนความจำเป็นของการมี ส.ว.

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก 'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' ตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าของการมี ส.ว. ที่ใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนมาจ่ายเป็นเงินเดือน 1.52 พันล้านบาท แต่มีสมาชิกหลายคนกลับขาดการประชุมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีที่มากันพร้อมเพียง โดยระบุว่า "วันนี้จะลองชี้ให้เห็นถึงความคิดไม่รอบคอบของบรรดาผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้นมีที่มาโดยการแต่งตั้งจาก คสช. (กลุ่มบุคคลที่ก่อการยึดอำนาจรัฐบาลประชาชน) โดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้วางโครงสร้างของ ส.ว.ไว้ที่จำนวน 250 คน มีที่มา 3 ทาง คือ

1).บรรดาผู้สมัคร ส.ว.เลือกกันเองให้เหลือ 200 คน จากนั้นก็ให้ คสช.เลือกตั้งแล้วแต่ใจจนเหลือ 50 คน

2).ส.ว.ที่เป็นโดยตำแหน่ง จำนวน 6 คน ได้แก่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และปลัดกระทรวงกลาโหม

3).แต่งตั้งจาก คสช.โดยตรงจำนวน 194 คน 

รวม 3 แหล่งที่มาทั้งสิ้น 250 คน เป็น "สมาชิกวุฒิสภา" 

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ถ้าลองคำนวณด้วยตัวเลขกลมๆที่ 1 แสนบาท ต่อ 30 วัน จะตกอยู่วันละ 3,333 บาท 365 วัน ก็จะอยู่ที่ 1.21 ล้านบาท โดยประมาณ เมื่อคูณด้วย 250 คน เราจะเห็นภาษีที่จ่ายให้กับ ส.ว. อยู่ที่ 304.16 ล้านบาทต่อปี วาระนี้เขากำหนดให้อยู่ 5 ปี สรุปว่าภาษีรัฐที่ต้องจ่ายให้กับ ส.ว.ชุดแต่งตั้งจาก คสช. แน่นอนแล้วเริ่มต้นที่ 1.52 พันล้านบาท ซึ่งแน่นอนว่าในความเป็นจริงนั้น เงินภาษีที่ถูกจ่ายออกไปให้สมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดเหล่านั้นมากกว่า 1.52 พันล้านบาทอย่างแน่นอน 

หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า ปกติเนื้อแท้หน้าที่สำคัญของสมาชิกรัฐสภานั้นคือ การเข้าประชุมนั้นเป็น "หน้าที่หลัก" อันเพียรต้องรักษาวินัย มารยาท และอย่างน้อยก็แสดงตนอยู่ในที่ประชุม  เพราะในที่ประชุมนั้นมีอะไรหลายประการที่่สำคัญต่อชาติ ทั้งการอภิปราย ให้ความเห็น หารือ ลงมติทั้งเปิดเผยและโดยลับ การพิจารณาประเด็นต่างๆ หากเราไม่เห็นคนที่มีหน้าที่มาทำหน้าที่ตามที่ถูกกำหนดไว้ ประเทศจะเสียหายมากเพียงใด

"บรรดาสมาชิกวุฒิสภาอันทรงเกียรติกว่า ขาดประชุมกันเป็นเรื่องปกติ และที่ไม่สบายใจคือ อัตราการขาดประชุมต่อเนื่องแบบนี้กำลังจะกลายเป็นนิสัย และความเคยชิน เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในบรรดา 145 มติ ที่ในส่วนของฟากสมาชิกวุฒิสภา เขาได้พิจารณาประชุมกันนั้น กลายเป็นว่าบรรดาสมาชิกวุฒิสภาที่ขาดการลงมติมากที่สุด 10 อันดับแรกนั้น ประกอบด้วยสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นโดยตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ 6 ตำแหน่งมากถึง 5 คน และ 9 ใน 10 คน นั้น มียศสัญญาบัตรทางกองทัพ ทางตำรวจ ด้วยทั้งสิ้น"

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่าผู้ที่ขาดการลงมติมากที่สุดนี้ คือ ขาดการประชุมไป 144 มติ จาก 145 มติ ส่วนรองลงมาคือ ขาดการประชุมไป 143 มติ จาก 145 มติ ทั้งนี้ในบรรดามติที่พิจารณาเรื่องความ เรื่องแผ่นดินวงกว้างต่อประชาชน กลับไม่ค่อยได้มา หรือขาดไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ  และเมื่อเลือกนายกฯ กลับมากันพร้อมเพรียงกันมีความเห็นตรงกันเอกฉันท์ทั้ง 250 คน

"ผู้แทนประชาชน ที่ดี เขาไม่ทำกันหรอกครับ ทิ้งหน้าที่ ส่วนทางใครที่ทิ่งหน้าที่ ทิ้งอะไร ก็อดคิดไปไม่ได้ว่าเขาคนนั้นไม่ใช่ "ผู้แทนประชาชน" นั้นเอง ใยเล่าจะแคร์หัวจิตหัวใจประชาชนที่เฝ้ามองดูอยู่ว่าวุฒิสภาพอจะพยุงแก้ไขปัญหาได้บ้างไหม นี่หรือคือผลลัพธ์ของการ "ปฏิรูปการเมือง" ที่เราต้องการจะเห็น นี่หรือคือการทำงานที่ "ดีขึ้น" ของสมาชิกวุฒิสภากว่าที่ผ่านมา นี่หรือคือแบบอย่างอันดี ต่อ "เกียรติ" ที่รัฐสภาควรรักษาไว้ นี่หรือคือ "อนาคตของชาติ" ที่เราต้องมาเสียงบประมาณ เสียเวลา เสียใจ ผิดหวัง กับพฤติกรรมทิ้งหน้าที่กันแบบนี้"

หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า หากเอาเงินงบประมาณระดับพันล้านบาทส่วนนี้ไปสร้างโรงเรียน โรงพยาบาล คงได้มากหลายที่ หากนำเงินส่วนนีไปจ้างงานให้ประชาชนคงได้ช่วยเหลือ เป็นบุญเป็นกุศลให้คนหมู่มาก มากกว่าคนกลุ่มหนึ่งที่ดูดาย ดูแคลน มองประชาชนเป็นของตาย ละทิ้งหน้าที่ ทั้งนี้เราต้องร่วมพิจารณาทบทวนว่า ส.ว.นั้นจำเป็นจะต้องมีอยู่จริงๆหรือไม่กันแน่

"ช่างน่าอายถึง "ที่มา" ของบรรดาสมาชิกวุฒิสภาเหล่านี้จริงๆ Put the right man on the right job. คำว่า "Job" ในที่นี่ คงไม่มีคำว่า "ประชาชน" อยู่ในภารกิจสินะถึงได้มีผลลัพธ์การขาดการลงมติที่ประจักษ์เพียงนี้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง