ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ได้รับเวลาอภิปรายงบฯปี 63 ฝ่ายละ 18 ชั่วโมง ‘วิรัช’ ลั่นไม่มีฝ่ายค้านอิสระ มีแต่ฝ่ายรัฐบาลอิสระ แบ่งเวลาอภิปรายจากรัฐบาล

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงผลการประชุมร่วมวิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ว่า สมาชิกของแต่ละพรรคมีความสนใจในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ตัวแทนของฝ่ายค้านก็ได้โทรศัพท์ไปหารือกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน และที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าพรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านจะได้เวลาอภิปรายฝ่ายละ 18 ชั่วโมง โดยไม่รวมการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี และจะนับเวลาหลังจากนายกรัฐมนตรีชี้แจงเสร็จ ส่วนคณะรัฐมนตรีจะได้เวลา 6 ชั่วโมงซึ่งรวมอยู่ในเวลาของพรรคฝ่ายรัฐบาล 

การประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จะเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ (17 ต.ค. 62) แล้วจะยาวไปจนถึงหลังเที่ยงคืนก่อนจะพักการประชุม และเริ่มอีกครั้งวันศุกร์ที่ 18 ต.ค. 2562 เวลา 9.30 น. ยาวไปจนถึงเที่ยงคืนนิดๆ เพื่อพักการประชุมอีกและประชุมใหม่ในวันเสาร์ที่ 19 ต.ค. 2562 เวลา 9.30 น. เพื่อไปต้องเปิดการประชุม และจะจบภายในเวลา 21.30 น. ในคืนวันเสาร์ และหากมีการประท้วงจากฝ่ายไหนจะหักเวลาของฝ่ายนั้น

ทั้งนี้ นายวิรัช กล่าวว่า การขยายเวลาการอภิปรายนั้นก็เพื่อให้ทุกฝ่ายไม่เกิดความรู้สึกอึดอัดของสมาชิก พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคก็จะอภิปรายในส่วนของกระทรวงที่พรรคนั้นนั้นดูแล้วรับผิดชอบอยู่ โดยพรรคพลังประชารัฐก็อาจจะใช้เวลามากหน่อย เนื่องจากมีกระทรวงที่อยู่ภายใต้การรับผิดชอบหลายกระทรวง ส่วนฝ่ายค้านเองก็พอใจกับเวลานี้

เมื่อถามว่าแล้วฝ่ายค้านอิสระจะได้รับเวลาเท่าไหร่ จากฝ่ายไหน นายวิรัช ตอบว่า ไม่มีฝ่ายค้านอิสระ มีแต่รัฐบาลอิสระ และแบ่งเวลาจากฝ่ายรัฐบาล ส่วนพรรคเล็กที่เหลือจะได้รับเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และไปจัดสรรกันเอง