ไม่พบผลการค้นหา
"ประวิตร"​ ยืนยันนายกฯ เปลี่ยนตัว​คุมประมงแทน "จุรินทร์"​ รัฐบาลไม่มีร้าว​ ​หวั่นตกชั้นซ้ำรอยปานามา​ เผยทุ่ม ​3,000 ล้านบาท - ขุด 500 บ่อบาดาลแก้ภัยแล้งรับผลักดันน้ำเค็มทำยาก​

พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​มอบหมายให้ตนเองเข้ามารับผิดชอบงานด้านการทำประมงผิดกฎหมายแทนนายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์​ รองนายกรัฐมนตรีว่า​ ตนเองดูแลมาตั้งแต่ 4 ปีก่อนแล้ว​ จนทำให้ได้ใบเขียว​ IUU แต่ขณะนี้ ทางสหภาพยุโรปมีปัญหาการประมงของไทย​จึงอยากให้ตนเปลี่ยนมาดูแลต่อ​ เพราะหากกลับมาได้ใบเหลืองเราจะเดือดร้อน​และต้องระมัดระวังไม่ให้ซ้ำรอยกับประเทศปานามา​ ที่ได้ใบเขียวเพียง 8 เดือน​เท่านั้น​ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าไม่เกิดความขัดแย้งขึ้น​ภายในรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร​ ยืนยัน​ ว่าจะต้องมีการปรับระเบียบต่างๆ​ การทำประมง​และไม่ให้เกิดการกระทำผิดทางกฎหมาย​ พร้อมเปิดเผยว่าการทำประมงพื้นบ้านกว่า​ 5​ หมื่นลำไม่มีปัญหาอะไรที่เกิดปัญหาอยู่ขณะนี้คือ ประมงพาณิชย์​ 

ส่วนกรณีสถานการณ์​ภัยแล้ง​ พล.อ.ประวิตร ย้ำได้​บอกล่วงหน้าไปแล้วให้นำน้ำใต้ดินและบนดินเพื่อให้ประชาชนได้ใช้​ อุปโภค-บริโภค​ ส่วนน้ำที่ใช้สำหรับภาคการเกษตรมีไม่เพียงพอ ซึ่งเกษตรกรจะทำนาปลังก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากในปีนี้มีน้ำน้อยและรัฐบาลพยายามขุดบ่อน้ำบาดาลทั่วประเทศ​ 500​ บ่อ​ และยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อปัญหาดินทรุดตัวโดยเฉพาะพื้นที่​กรุงเทพมหานคร​ คาดว่าน้ำที่มีอยู่จะใช้ได้ ก.ค. 2563 ​และใช้งบประมาณฉุกเฉินประมาณ​ 3​,000 ล้านบาท​ และมีพื้นที่​ ที่น่าเป็นห่วงคือ​ ภาคอีสานและภาคเหนือ พล.อ.ประวิตรว่า​ ในส่วนการผลักดันน้ำเค็มเพราะไม่มีน้ำจะไปไล่น้ำเค็ม​