ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ดีอี โพสต์แจงประเด็นตรวจสอบย้อนหลังข้อมูลผู้ใช้บริการไวไฟในร้านที่ให้บริการไวไฟฟรีนั้นเป็นการขอความร่ววมือเมื่อมีเหตุกระทำผิด เพื่อตรวจสอบย้อนหลังจนไปเจอต้นทาง ย้ำเป็นไปเพื่อประโยชน์ของร้านค้าจะได้ทราบว่าใครคือผู้ใช้จริง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า จากข่าวที่ตนแถลงเมื่อวันที่ 8 ต.ค. อาจมีการนำเสนอคลาดเคลื่อนในบางประเด็น จนประชาชนเกิดความสับสน โดยเฉพาะเจ้าของร้านที่ให้บริการ free wifi แก่ลูกค้า ซึ่งตามปกติแล้ว คงไม่สามารถแยกแยะได้ว่าผู้มาใช้บริการอินเทอร์เน็ตนั้น ใช้งานตามปกติ หรือใช้ในเรื่องที่ไม่ดี

"หลายๆ ท่านคงพอทราบว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 26 นี้ประกาศใช้มานานแล้ว ซึ่งการเก็บ log file หรือข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อสามารถตรวจสอบย้อนหลังกลับไปได้ 90 วัน เป็น ‘การขอความร่วมมือ’ เพื่อผลประโยชน์ของทางร้านค้าเอง เพราะเมื่อเกิดเหตุกระทำผิดขึ้นมา แล้วตรวจสอบย้อนกลับไปจนเจอ IP address ของร้านค้า จะได้ทราบว่าใครคือผู้ใช้จริง ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดได้"

"ในทางเทคนิคแล้ว ตอนนี้ทั้ง ISP และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือค่ายต่างๆ จะมีการเก็บ log ผู้ใช้งานไว้อยู่แล้ว ทางผู้ประกอบการเองสามารถแจ้งไปเพื่อให้ดำเนินการขอข้อมูลย้อนหลังได้ ซึ่งผมเองก็ยินดีรับฟังข้อเสนอต่างๆ เกี่ยวกับมาตรการนี้ สังคมดิจิทัล เราต้องช่วยกันดูแล" นายพุทธิพงษ์ ระบุ