ไม่พบผลการค้นหา
มูลค่าหุ้นของ 5 บริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงสุดของสหรัฐฯ ร่วงอย่างหนัก จากความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อการระบาดของโควิด-19 สูญเงินไปรวมกันอย่างน้อย 7.5 ล้านล้านบาท

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า 5 บริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงสุดจากสหรัฐฯ อย่าง แอปเปิล เฟซบุ๊ก แอมะซอน ไมโครซอฟท์ และบริษัทแม่ของกูเกิลอย่าง อัลฟาเบต สูญเสียมูลค่าหุ้นรวมกันไปมากกว่า 238,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 7.53 ล้านล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ = 31.67 บาท) ท่ามกลางสถานการณ์ความน่ากังวลของตลาดหุ้นทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทเทคโนโลยีทั้ง 5 แห่งนี้กินส่วนแบ่งทางมูลค่ามากถึง 1 ใน 5 ของดัชนีตลาดหุ้น S&P500 ของสหรัฐฯ

ความกังวลของประชาชนและนักลงทุนเพิ่มมากขึ้นทันทีหลังจากที่มีการรายงานเรื่องการระบาดและจำนวนผู้ติดเชื้อออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกแล้วอย่างน้อย 2,600 ราย และติดเชื้อแล้วเกือบ 80,000 คน โดยมีประเทศที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอย่างรวดเร็วอย่างอิหร่าน อิตาลี และเกาหลีใต้ ซึ่ตอนนี้เกาหลีใต้มีการประกาศป้องกันการระบาด 'ระดับสูงสุด' แล้ว

แอปเปิล คือหนึ่งในบริษัทที่น่าเป็นห่วงที่สุด เนื่องจากเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีการพึ่งพาประเทศจีนแผ่นดินใหญ่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นในมิติของกระบวนการการผลิตสินค้าอย่างไอโฟน ไปจนถึงการมีชาวจีนเป็นฐานผู้บริโภครายใหญ่ ซึ่งการระบาดของไวรัสจะส่งผลกระทบอย่างหนักกับกำลังการผลิตและยอดขายของปีนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแอปเปิลยอมรับว่าทางบริษัท 'ไม่คาดหวังกับผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้'

ด้านบริษัทกูเกิลและเฟซบุ๊กอาจได้ผลกระทบน้อยกว่า เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทไม่ได้มีฐานการผลิตหรือฐานลูกค้าในจีนมากนัก หรือจนแทบจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามความกลัวของประชาชนทั่วโลกต่อการระบาดของโควิด-19 ก็สร้างผลกระทบให้กับการดำเนินงานของทั้งสองบริษัทที่มีสำนักงานอยู่ทั่วโลกได้ไม่แพ้กัน