ไม่พบผลการค้นหา
'มิชลิน ไกด์' ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์และได้รับ 'ดาวมิชลิน' และ 'บิบ กูร์มองต์' ประจำปี 2019 จำนวน 282 แห่งทั่วประเทศ

'มิชลิน ไกด์' ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับรางวัล ดาวมิชลิน’ (MICHELIN Star) และ ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ประจำปี 2019 โดยมีร้านอาหารในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงาได้รับดาวมิชลินจำนวน 29 ร้าน โดยแบ่งเป็น มิชลิน 1 ดาว จำนวน 24 ร้านและ มิชลิน 2 ดาว จำนวน 5 ร้าน ขณะที่รางวัล 'บิบ กูร์มองต์' ร้านอาหารแนะนำมีทั้งสิ้น 94 ร้าน โดยเป็นร้านใหม่จำนวน 27 ร้าน

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า “ในปีนี้ กระแสเรื่องการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาแรงมากจนถือเป็นดาวเด่นที่ขับเคลื่อนวงการอาหารในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ แนวโน้มดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผลผลิตในท้องถิ่นของไทยมีความหลากหลายและมีคุณภาพมาตรฐานสูง นอกจากนี้ อาหารไทยแบบดั้งเดิมยังฉายแสงโดดเด่น เพราะปีนี้มีร้านอาหารไทยแบบดั้งเดิมสร้างปรากฎการณ์ครอง 2 ดาวมิชลินเป็นครั้งแรกของโลกพร้อมกันถึง 2 ร้าน โดยทั้งคู่ต่างเลื่อนระดับมาจากร้าน 1 ดาวมิชลิน”

SORN_E.jpg

('ศรณ์' ร้านอาหารไทยได้รับมิชลิน 2 ดาวเป็นครั้งแรก)

RHAAN_F.jpg

('R-Haan' ร้านอาหารไทยอีกหนึ่งแห่งในกรุงเทพฯที่ได้รับมิชลิน 2 ดาว)

ทั้งนี้ร้านอาหารสตรีทฟู้ดอย่างร้าน 'เจ๊ไฝ' ก็ยังคงได้รับมิชลิน 1 ดาวเช่นเดียวกับปีก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังมีร้านPRU (พรุ) ร้านอาหารแห่งเดียวในจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลินด้วยเช่นกัน

PRU_E.JPG

( เมนูจาก 'PRU' ร้านอาหารแห่งเดียวในภูเก็ตที่ได้รับมิชลิน 1 ดาว )

ขณะที่รางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ ในปีนี้มีร้านอาหารจำนวนทั้งสิ้น 94 ร้าน โดยในจำนวนนี้เป็นร้านที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ 61 ร้าน, เชียงใหม่ 17 ร้าน, ภูเก็ต 14 ร้าน และพังงา 2 ร้าน  

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นปีแรกที่ ‘มิชลิน ไกด์’ เข้าไปดำเนินการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหารและที่พัก พบว่ามีจำนวนร้านที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ สูงเป็นพิเศษ ร้านเหล่านี้ ได้แก่ Ginger Farm Kitchen (จินเจอร์ฟาร์มคิชเช่น) ที่เชี่ยวชาญด้านอาหารเหนือเป็นพิเศษ ใช้วัตถุดิบสดใหม่และมีคุณภาพจากฟาร์มของร้านเองภายใต้แนวคิด “ฟาร์ม-ทู-เทเบิล” (Farm-to-Table), เฮือนสุนทรี ที่รังสรรค์เมนูต้นตำรับจากวัตถุดิบท้องถิ่นคุณภาพสูงจนเป็นที่เลื่องชื่อและดึงดูดลูกค้าอย่างไม่ขาดสาย และข้าวซอยแม่มณี ร้านอาหารริมทางที่มี “ข้าวซอย” หรือเส้นหมี่ไข่สีเหลืองทองในน้ำซุปเข้มข้น เป็นเมนูเด็ดที่ชนะใจลูกค้าต่อเนื่องมานานกว่า 30 ปี

GINGER_FARM_C.jpg

( 'หมุูกรอบ' จากร้าน Ginger Farm Kitchen เชียงใหม่ )

KHAO_SOI_MAE_MANEE_C.jpg

('ข้าวซอยแม่มณี' จากเชียงใหม่ ได้รับรางวัล 'บิบ กูร์มองต์' เป็นครั้งแรก )

ภาพ: MICHELIN