ไม่พบผลการค้นหา
ปธ.สหภาพแรงงาน อสมท เผยปมลดพนักงาน 700 คน ยังรอความชัดเจนจากบอร์ดฯ ชง 'อนุชา รมต.สำนักนายกฯ' แก้ปัญหากฎหมายไม่เป็นธรรม หลังตรวจเยี่ยม อสมท.ระบุชัดมองเห็นศักยภาพ รับปากหารือรัฐบาลแก้ปัญหาสะสม

สุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงาน บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่สื่อรายงานข่าว ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) อสมท มีมติอนุมัติให้เปิดโครงการ 'เต็มใจจาก' และโครงการสมัครเกษียณอายุก่อนกำหนด (เออร์รี่รีไทร์) โดยตั้งเป้าจะลดจำนวนพนักงานลง 700 คน จากพนักงานทั้งหมดที่มี 1,600 คน นั้น ขณะนี้ยังคงต้องรอความชัดเจนจากบอร์ด อสมท ว่าจำนวนที่จะมีการปรับลดพนักงานที่แท้จริงอยู่ที่เท่าไร แต่ได้รับการยืนยันว่าเป็นลักษณะ 'สมัครใจเข้าโครงการ' เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายขององค์กร ซึ่งเป็นหลักทั่วไปที่หลายองค์กรดำเนินการอยู่

ทั้งนี้ พบว่ามีพนักงานจำนวนหนึ่งสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว แต่ยังรอดูรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง

"จากนี้บอร์ด อสมท ต้องเร่งให้ความชัดเจนกับพนักงาน ขณะที่ฝ่ายบริหารจะต้องมีธงว่าพนักงานที่เหลืออยู่จะเดินไปข้างหน้าอย่างไร ในมุมของสหภาพฯ เราพร้อมร่วมมือมาโดยตลอด ขอแค่ส่งสัญญาณมา" สุวิทย์ ระบุ

เผยปมปัญหา จำใจลดพนักงาน

สุวิทย์ ระบุว่า ปัญหาที่ทำให้ อสมท มาถึงจุดนี้ ไม่ได้เกิดจากพนักงานไม่มีประสิทธิภาพ แต่เกิดจากปัจจัย กฎหมายเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจ และ กฎหมาย กสทช.  ซึ่งเป็นปัญหาและไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง  ของ อสมท ที่มีกระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ แต่ต้องถูกปฎิบัติภายในกฎระเบียบเดียวกับเอกชน ประกอบกับอุตสาหกรรมสื่อที่กำลังประสบปัญหาขาดทุน 

นอกจากนี้ ยังเกิดจากที่ผ่านมาผู้บริหารไม่มีความจริงใจต่อองค์กร และพนักงาน แต่เชื่อว่าหากผู้บริหารคนใหม่เข้ามามีความเสียสละ มีวิสัยทัศน์ ทำให้พนักงานเกิดความศรัทธา จะทำให้ อสมท ลุกขึ้นมาได้อีกครั้ง

สุวิทย์ ระบุว่า ในวันนี้ (24 ก.ย.) ได้มีการสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม อสมท ได้รับทราบ ซึ่งรัฐมนตรีระบุชัดว่า ยังคงมองเห็นศักยภาพของ อสมท และได้รับปากว่าจะไปนำไปหารือกับรัฐบาลเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

"ผมได้เรียนให้รัฐมนตรีทราบถึงปัญหาข้อกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม เมื่อ อสมท มีสภาพคล่องรัฐขอเงินเพิ่มพิเศษจากอสมท ไป 1,600 ล้านบาท วันนี้ เมื่อ อสมท มีปัญหาสภาพคล่อง คลังจะดูดายเชียวหรือ เราไม่อยากให้เกิดภาพ พอจะใช้ บอกเป็นสื่อรัฐ แต่ขาค่าใช้จ่ายบอกต้องอยู่แบบเอกชน" สุวิทย์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2563 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มอบหมายให้สิโรตม์ รัตนามหัทธนะ กรรมการ บมจ. อสมท รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท เป็นการชั่วคราว แทนเขมทัตต์ พลเดช ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เนื่องจากอายุครบ 60 ปี ในวันที่ 28 ส.ค. 2563 พร้อมแต่งตั้ง กิตติพงษ์ ขันติรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นเลขานุการบริษัท แทนเขมทัตต์ พลเดช โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา 

และเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) มีมติเลือกตั้ง พล.ต.อ.ทวิชชาติ พละศักดิ์ กรรมการอิสระ เป็นประธานกรรมการ บมจ. อสมท มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผลการดำเนินงานงวดปี 2562 ของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ขาดทุน 457.46  ล้านบาท มากขึ้นจากปีก่อนหน้า 22% ที่ขาดทุนอยู่ที่ 375.72  ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :