ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย จี้ กกต. แจงตกแต่งบัญชีผลเลือกตั้ง แฉ หลักฐานทุจริต บัตรล่วงหน้าถูกนับผิดเขต ไม่สอดคล้องรายงานคะแนน จี้ กกต.ตรวจสอบ-สั่งเลือกตั้งใหม่ ลั่นเดินหน้าฟ้อง ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 และ น.ส.ลีลาวดี วัชรโรบล ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตที่ 1 แถลงความผิดปกติการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งที่ 9 และเขตเลือกตั้งที่ 1

นายสุรชาติ ระบุว่า พบความผิดปกติในการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ในเขตเลือกตั้งที่ 1 กทม. ซึ่งเจ้าหน้าที่นับคะแนน ได้นำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากเขตเลือกตั้งที่ 9 และเขตเลือกตั้งที่ 2 ไปนับคะแนนที่เขตเลือกตั้งที่ 1 และในการขานคะแนนมีบัตรเสียจำนวนมาก

แต่เมื่อพิจารณาคะแนนของเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 9 ซึ่งถ้าเกิดกรณีนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนหนึ่งไปนับผิดเขต ก็จะต้องทำให้คะแนนกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งและจำนวนบัตรที่ใช้ไม่ตรงกัน กลับปรากฎว่าคะแนนที่ประกาศโดย กกต.เขตเลือกตั้งที่ 9 มีตัวเลขตรงกับผู้มาใช้สิทธิทั้งหมด ทั้งๆ ที่จำนวนบัตรควรน้อยกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ เพราะบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าส่วนหนึ่งถูกนำไปนับในเขตเลือกตั้งที่ 1 แล้ว

นอกจากนี้ ยอดบัตรดี บัตรเสีย และบัตรไม่ลงคะแนน ของเขตเลือกตั้งที่ 1 กลับตรงกับยอดผู้มาใช้สิทธิของเขตเลือกตั้งที่ 1 อีกด้วย ทั้งๆ ที่ เมื่อถูกมีการนำบัตรเลือกตั้งจากเขตอื่นๆ มานับรวมควรจะต้องมีจำนวนมากกว่าผู้มาใช้สิทธิ ทำให้น่ากังวลอย่างยิ่งว่าอาจจะมีกระบวนการทำให้เกิดตัวเลขที่ตรงกันหรือไม่

จึงขอเรียกร้องให้ กกต. ตอบคำถามในประเด็นเหล่านี้ให้ชัดเจน คือ 1.มีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเขตเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 9 ถูกนำไปนับที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ได้อย่างไรและเป็นความผิดของใคร , 2.บัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 9 นำไปนับผิดเขตจำนวนเท่าไร และเมื่อเกิดเหตุแล้วเพราะอะไรจึงมีตัวเลขต่างๆที่ตรงกัน , 3.บัตรเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 1 เพิ่มขึ้นมาจำนวนเท่าไร มีการนำบัตรเลือกตั้งออกไปหรือไม่ , 4. จะมีการตกแต่งตัวเลขบัญชีหรือไม่ และ 5.การนำบัรเลือกตั้งมานับผิดเขตแล้วตีว่าเป็นบัตรเสียทั้งหมด ถือเป็นการละเมิดสิทธิประชาชนหรือไม่ ซึ่งขอเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงต่อสังคมโดยละเอียด หาก กกต.ไม่สามารถตอบคำถามได้กระจ่าย ก็ขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ ทั้ง 3 เขต

ด้านนายวรวัจน์ กล่าวว่า การมีบัตรเลือกตั้งเกินหรือเพิ่ม แล้วถูกทำตัวเลขให้ตรงกันนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งพรรคเพื่อไทย นอกจากจะเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงเรื่องนี้ให้กระจ่าง หากไม่สามารถชี้แจงได้ว่า ตัวเลขต่างๆ ที่เกิดความผิดปกติเหล่านี้ได้ กกต.ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นจะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ กับเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติทุกคน เพราะบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าซึ่งถูกนำไปนับผิดเขตนั้น ไม่มีทางทราบเลย