ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เชียงราย พท.เผยความผิดปกติกระบวนการจัดซื้อ ‘ไบโอเมตริกซ์’ ทำรัฐเสียหาย ซื้อแพงกว่าราคาตลาด ตั้งข้อสังเกตผู้ชนะประมูลเรียน บยส. รุ่น 15 รุ่นเดียวกับ 'ภรรยานายกฯ' มักกล่าวอ้างเป็นเพื่อนร่วมรุ่น

วันที่ 26 ก.พ. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายกรณีการจัดซื้อเครื่องจัดเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์ หรือ ระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยระบุว่า เป็นโครงการที่มีกระบวนการจัดซื้อบกพร่อง มีการเเก้ไขเงื่อนไขสัญญาทีโออาร์ โดยอ้างว่าหาผู้รับเหมาไม่ได้ อย่างไม่มีเหตุผลรองรับ และส่อทุจริตแพงกว่าราคาตลาด นอกจากนี้ยังมีการส่งมอบงานที่ล่าช้ากว่ากำหนดนับร้อยๆ วันในแต่ละงวด จนเกิดความเสียหาย 

ทั้งนี้แม้ "สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง" หรือ สตม.จะมีการเสนอให้ยกเลิกสัญญากับกิจการร่วมค้า "เอ็มที" หรือ บริษัท เอ็มเอสซี สิทธิผล จำกัด เนื่องจากเชื่อได้ว่าไม่สามารถเชื่อมต่อระบบเหล่านี้ได้เเน่นอน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่มีการสั่งยกเลิกหรือได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด ที่สำคัญคือ เดือน ก.พ.2562 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ยังอนุญาตให้เเก้ไขสัญญาในสาระสำคัญและมีการเปลี่ยนแปลงสินค้าหลายตัว จนมีส่วนต่างมากกว่า 600 ล้านบาท จากการซื้อสินค้าสูงกว่าราคาตลาด 

ส.ส.เพื่อไทย ยังตั้งข้อสังเกตถึงบริษัทผู้ชนะการประมูล ซึ่งพบว่าประวัติที่ผ่านๆ มา มีปัญหาหลายอย่างทั้งคุณภาพและประสิทธิภาพในอุปกรณ์ มีการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทและพ่วงกับบริษัทอื่นเพื่อให้ได้งาน ที่สำคัญยังพบความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างผู้ชนะการประมูลกับผู้มีอำนาจ หลังจากเป็นเพื่อนกันในคณะหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บยส.) รุ่น 15 จนมีการเอื้อประโยชน์แก่กันและกัน 

นายวิสาร กล่าวว่า นางนราพร จันทร์โอชา ภรรยานายกรัฐมนตรี อาจเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 

"มาดามน้องก็เป็น บยส.รุ่น 15 หมายเลข 35 ครับ ผมไม่ได้กล่าวหาท่านนะครับ ท่านนายกฯ ชี้แจงได้ แต่คนไปกล้าวอ้าง มันก็จะใช้คอนเน็กชันเหล่านี้แหละครับ" นายวิสาร กล่าวและว่า ท่านนายกฯ ต้องตอบ "โครงการนี้บกพร่องมีนอกมีใน รัฐเสียหายแน่นอน"  

"จะเกี่ยวกับมาดามที่มีอิทธิพลหลังทำเนียบหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ท่านนายกฯ ผิดพลาดแน่นอนครับ นั่นหมายถึงท่านละเว้น ม.157 สตม.บอกให้ท่านยกเลิกก็ไม่เลิก แถมเพิ่มตังค์ให้เขาอีก ยกเว้นข้อกำหนดให้เขาเยอะเเยะไปหมด" ส.ส.เพื่อไทยกล่าวและว่า เตรียมร้อง ป.ป.ช.เพราะเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ กระทำผิดตาม ม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหาย 

นายวิสาร กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เป็นยุคทุจริตเฟื่องฟู หากปล่อยให้ท่านบริหารราชการแผ่นดินต่อไป จะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงจนประเทศถึงคราวล่ม

“ผมไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลชุดนี้ให้บริหารประเทศชาติต่อครับ” นายวิสารทิ้งท้าย