ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย ส่ง ส.ส.ยื่นขอประกันตัวแกนนำคณะราษฎร และผู้ชุมนุม 11 คน พร้อมเปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ เตรียมเดินสายขอเสียงสนับสนุนเปิดสภาวิสามัญ ขณะที่ศาลแขวงปทุมวันยกคำร้องขอฝากขัง 8 แกนนำผู้ชุมนุม ชุดแรก จาก สน.ปทุมวัน

ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย, อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และทนายความ เดินทางมาศาลแขวงปทุมวัน เพื่อเตรียมยื่นขอประกันตัวทัตเทพ เรืองประไพ​กิจ​เสรี หรือฟอร์ด​ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 และผู้ชุมนุมที่ถูกจับคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการชุมนุมเมื่อวานนี้ (16 ต.ค.)

อรุณี เปิดเผยว่า เดินทางมาเพื่อยื่นขอประกันตัว 11 แกนนำและผู้ชุมนุม ที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวมายื่นขอฝากขังผัดแรก เบื้องต้นเตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินที่ได้จากการระดมรับบริจาค เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว แต่ไม่สามารถทำได้ 

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยได้ตั้งศูนย์ประสานงาน เพื่อช่วยเหลือทางกฎหมายกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมทั้งหมด มี 'ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย' เป็นผู้อำนวยการศูนย์ และ ส.ส.ทั้งหมดของพรรคเตรียมใบรับรองสถานะ ส.ส.ไว้ รวมทั้งระดมทุนเพื่อใช้ในการประกันตัวผู้ต้องคดี ในกรณีที่ไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. ได้

ส่วนจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อสถานการณ์สลายการชุมนุมเมื่อค่ำวานนี้ อรุณี กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ร่วมกับ 6 พรรคฝ่ายค้าน ประฌามการใช้ความรุนแรงที่เกินความจำเป็นกับผู้ชุมนุม โดยเฉพาะรถพยาบาลไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ชุมนุมได้ ซึ่งขัดกับหลักการสากล นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านยังเดินหน้าขอให้เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อให้สภาฯ ได้พิจารณาการประกาศใช้สถานการณ์​ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดย ประเสริฐ​ จัน​ทร​รวง​ทอง​ เลขาธิการ​พรรค​เพื่อ​ไทย​ จะเดินสายไปพบหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอความร่วมมือและเสียงสนับสนุน ขณะนี้ยังขาดอยู่ 34 เสียง   

คาดว่า จะเข้าพบอนุทิน ชาญ​วี​รกูล​ หัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ วันที่ 19 ต.ค.นี้ ล่าสุดอนุทินก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง ก็น่าจะเป็นสัญญาณที่ดี จากนั้นจะไปพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทวงสัญญาในการเข้าชื่อสนับสนุน รวมถึงพรรคการเมืองขนาดเล็กด้วย

ส่วนการที่จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า อีก 2 สัปดาห์จะเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญอยู่แล้ว จึงไม่เห็นด้วยกับการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ อรุณี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป จึงคิดว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงท่าทีได้ มั่นใจว่าฝ่ายค้านจะสามารถรวบรวม 34 เสียงที่เหลือเพื่อขอเปิดประชุมได้

ต่อกรณีที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบการแถลงข่าวของคณะก้าวหน้า อรุณี เชื่อว่า จะไม่กระทบกับพรรคการเมือง แต่ย้ำว่าพรรคยังต้องสื่อสารกับประชาชนต่อไป


ปล่อย 8 คนแรก

ล่าสุด ผู้ต้องหา 8 คนแรก ที่มาจาก สน.ปทุมวัน ประกอบด้วยณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน, อนุรักษ์ เจนตวนิชย์, กิตติ พันธภาค, เอฐ์เรียฐ์ ฟอฟิ, ชลธิชา คุ้มจันทร์อัด, พรพสุ ชูรอด, คณิติน ติเยาว์, อรรคพล วันทะไชย, และอินทราช แสงมณี ศาลแขวงปทุมวันได้พิจารณายกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน เนื่องจากพิเคราะห์แล้วว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ดแกนนำกลุ่มเส้นทางสีแดง เปิดเผยภายหลังศาลยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ว่าขอบคุณ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และสภาทนายความที่เข้ามาช่วยเหลือด้านคดีความ

ส่วนณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน ระบุว่า ดีใจที่ศาลปล่อยตัว ยังถือว่าเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยศาลปล่อยตัวตามคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน ทำให้ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัว และยืนยันว่าเหตุที่ถูกจับกุม เพียงเพราะต้องการนำโบว์ขาวไปวางให้ตำรวจ แต่มาถูกตรวจค้นและถูกจับกุม

ณัฐนนท์ ยังเปิดเผยว่า การนัดชุมนุมเย็นนี้จะไปเข้าร่วมอีก