ไม่พบผลการค้นหา
ภาพเขียนของแวนโก๊ะ ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ในเนเธอร์แลนด์ในช่วงปิดทำการระหว่างการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

เวลาประมาณ 03.15 น.ในช่วงกลางดึกของวันอาทิตย์ที่ 30 มี.ค.2563 ภาพเขียนชื่อว่า De Lentetuin ของวินเซนต์ แวนโก๊ะ ศิลปินชื่อดังชาวดัตช์ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ Singer Laren museum ในเนเธอร์แลนด์ และเป็นภาพเขียนเพียงภาพเดียวที่ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ในช่วงวันหยุดเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศ

000_1QA0CK.jpg

แจน รูดอฟ เดอ โลร์ม ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แถลงว่า 'เขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งแต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นี่เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้มีการเกิดขึ้นในฐานะที่เป็นการยืมภาพมาจัดแสดง'

ภาพเขียนชิ้นดังกล่าวที่ถูกขโมยไปนั้นมีมูลค่าประมาณ 5 ล้านยูโร หรือประมาณ 180 ล้านบาท และเป็นภาพเขียนที่ยืมมมาจัดแสดงจากพิพิธภัณฑ์ Groninger 

ทางด้านพิพิธภัณฑ์ Groninger แถลงว่า ภาพ De Lentetuin ถูกวาดขึ้นในปีค.ศ.1884 และเป็นภาพเขียนด้วยสีน้ำมันบนกระดาษเพียงภาพเดียวในคอลเลคชันภาพวาดของแวนโก๊ะที่ทางพิพิธภัณฑ์มีครอบครอง

ทั้งนี้วันที่คนร้ายได้ขโมยภาพวาดดังกล่าวไปนั้นตรงกับวันเกิดครบรอบ167 ปีของแวนโก๊ะ

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ไม่ได้เป็นเหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้นในการขโมยงานศิลปะจากพิพิธภัณฑ์ Singer Laren museum ซึ่งเมื่อปี 2007 มีการขโมยงานปั้น 7 ชิ้นจากสวนของพิพิธภัณฑ์ ทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 1.3 ล้านยูโร หรือประมาณ 47 ล้านบาท

ที่มา The guardian / nltimes