ไม่พบผลการค้นหา
แม่ธนาธร ส่งตัวแทนร่วมกับ ป่าไม้ ที่ดิน และ ส.ป.ก. ชี้พื้นที่ดิน 3,500 ไร่ ตามที่ 'ปารีณา' ร้องเรียนหน่วยงานภาครัฐได้ตรวจสอบ พร้อมยกที่ดินจำนวน 500 ไร่ให้ชาวจอมบึงเป็นป่าชุมชน หลังซื้อมาครอบครองแบบเหมายกเข่ง และไม่คิดว่าจะเกิดปัญหา

วานนี้ (4 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท และมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ส่งตัวแทนโดยทำหนังสือมอบอำนาจให้ น.ส.อรสา เศรษฐปราโมทย์ ร่วมตรวจสอบแนวเขตที่ดินพื้นที่เป้าหมายจัดตั้งป่าชุมชน ซึ่งในท้ายหนังสือยังระบุว่า นางสมพรได้มอบอำนาจให้เสมือนกับที่ตนเองได้กระทำด้วยตนเอง พร้อมลงรายเซ็นผู้มอบอำนาจคือนางสมพร และมีพยานร่วมอีก 2 ราย

จากนั้น น.ส.อรสา ผู้ได้รับมอบอำนาจ ได้นำหนังสือมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ โดยมีนายเกียรติศักดิ์ รักพ่อ นักวิชาการฝ่ายปฏิบัติการป่าไม้ จ.ราชบุรี เป็นผู้รับมอบ จากนั้นได้เดินทางไปพร้อมด้วยนายสมบูรณ์ ไทยทอง ผู้ใหญ่บ้านบ้านหมู่ 14 ต.รางบัว เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.และที่ดิน อำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี เข้าไปยังที่ดินดังกล่าวเพื่อชี้แนวเขตในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อดำเนินการจัดตั้งป่าชุมชนบ้านหนองน้ำใส หมู่ 14 ตามคำสั่งจังหวัดราชบุรีที่ 4351/2562 ที่ให้ตรวจสอบชี้เจตนาที่ดินที่ครอบครองอย่างถูกต้องและลดความขัดแย้ง

พี่ดินแม่ธนาธร.jpg

น.ส.อรสา กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ซื้อที่ดินดังกล่าวมาจำนวน 3,500 ไร่ ซึ่งมีเอกสารสิทธิ์ของกรมที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นส่วนของ ภ.บ.ท. ตั้งแต่ครอบครองมาก็ประมาณ 20 กว่าปี ไม่เคยไปใช้ประโยชน์ในส่วนนี้เลย ปรากฎว่าที่ดินส่วนหนึ่งที่มีเอกสารสิทธิ์ ทางชุมชนต้องการเอาไปทำป่าชุมชน ซึ่งนางสมพรยินดียกให้ บริจาคให้โดยไม่มีเงื่อนไข และพร้อมให้ความร่วมมือทุกอย่างทุกประการ โดยยินดีมอบให้กับรัฐเพื่อนำไปทำป่าชุมชนที่เกิดประโยชน์

ทั้งนี้ ที่ดินที่นางสมพรซื้อมา เป็นการซื้อในลักษณะเหมารวม หรือเรียกกันว่าแบบเหมายกเข่งทั้งหมด ซื้อต่อมาจากบริษัทมิตรผล ตั้งแต่ปี 2534 และถือครองมาตลอด 28 ปี โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 3,500 ไร่ ซึ่งขณะที่ซื้อมามีหลักฐานกรรมสิทธิ์หลายแบบ ทั้งที่เป็นโฉนดที่ดิน นส.3 ก, นส.3, นส.2 และ ภบท.5 ซึ่งในเอกสารสิทธิมีอยู่รวมทั้งสิ้นประมาณ 2,700-2,800 ไร่ นอกนั้นเป็น นส.2 กับ ภบท.5 (เป็นเอกสารการจับจอง) รวมทั้งหมด 3,500 ไร่ โดยมีครอบครัวที่อยู่เดิมของบริษัทมิตรผลอยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว 2 ครอบครัว เป็นผู้ดูแลให้ทั้งหมด ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา

ที่ดินแม่ธนาธร.jpg

ด้านนายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการชี้แนวเขตแล้ว จากนี้ก็จะนำไปทำข้อมูลและบันทึกความยินยอมของเจ้าของที่ที่มีความประสงค์ว่ายกพื้นที่ดังกล่าวคืนให้กับทางรัฐ จากนั้นก็จะรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบ เพื่อรอการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยทางตัวแทนของนางสมพร ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ถือว่าเป็นประโยชน์กับทางเจ้าหน้าที่ หลังจากนี้จะได้ทำประกาศแนวเขต เพื่อดำเนินการจัดตั้งป่าชุมชนหมู่ 14 บ้านหนองน้ำใส ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ต่อไป

ประเด็นปัญหาที่ดินของนางสมพร เกิดจากที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเคลื่อนไหว เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2562 นำชาวบ้านยื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม อำเภอจอมบึง พร้อมทั้งยื่นหนังสือถึง ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องขอคืนพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 500 ไร่ โดยระบุว่า ที่ผ่านมามีบุคคลอ้างเป็นตัวแทนของสมพร พร้อมอ้างสิทธิในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งที่เป็นป่า ที่ไม่มีใครสามารถครอบครองได้ และขอให้ทางการช่วยเรียกคืนที่ดิน 500 ไร่ จากทั้งหมดกว่า 3,000 ไร่ของนางสมพร ที่ซื้อต่อมาจากโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งเมื่อปี 2534

ในเวลาต่อมา น.ส.ปารีณา ถูกร้องเรียนเช่นกันว่าครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินและทำเป็นฟาร์มไก่ใน จ.ราชบุรี โดยจากการตรวจสอบของคณะทำงานร่วมของ ส.ป.ก.และกรมป่าไม้พบว่าที่ดินที่ น.ส.ปารีณา แสดงบัญชีทรัพย์สินต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และบัญชีแสดงการจดทะเบียนครอบครองฟาร์มไก่เนื้อจากกรมปศุสัตว์ ได้แก่ ฟาร์มไก่ "เขาสน 1" ตั้งอยู่เลขที่ 109 ม. 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี อยู่ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินทั้งหมด เนื้อที่ประมาณ 691 ไร่ ส่วนฟาร์มไก่ "เขาสน 2" เป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 เนื้อที่ประมาณ 46 ไร่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง