ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยว่าสหรัฐฯ จะไม่จ่ายค่าอารักขาให้กับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ หากทั้งสองพระองค์จะย้ายมาพำนักยังสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ที่ผานมา ระบุว่าเขาเป็นมิตรและผู้ชื่นชมสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และสหราชอาณาจักร แต่จากที่มีรายงานว่าเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนได้ย้ายจากการพำนักอยู่ในแคนาดามายังสหรัฐฯ นั้น ทั้งสองพระองค์จะต้องจ่ายค่ารักษาความปลอดภัยเอง โดยสหรัฐฯ จะไม่ออกค่าใช้จ่ายด้านการถวายอารักขาให้

อย่างไรก็ตาม โฆษกของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทั้งสองพระองค์ไม่มีแผนขอให้สหรัฐฯ สนับสนุนด้านความปลอดภัย โดยทรงจัดเตรียมเงินทุนส่วนพระองค์ในเรื่องค่าใช้จ่ายอารักขาความปลอดภัยเอาไว้แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนจะทรงย้ายจากการพำนักในแคนาดามายังรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งทั้งสองพระองค์จะลงจากตำแหน่งสมาชิกราชวงศ์อาวุโสอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มี.ค. นี้ และจะไม่ปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะตัวแทนของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 อีกต่อไป แต่ก็จะมีการทบทวนข้อตกลงนี้อีกครั้งหลังผ่านไป 1 ปี 

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ประกาศการตัดสินพระทัยลดบทบาทจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงและจะทำงานเพื่อมีอิสระทางการเงิน ซึ่งในปีนี้ทั้งสองพระองค์และ 'อาร์ชี' พระโอรส พำนักอยู่ในแคนาดาเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลแคนาดาประกาศว่าจะหยุดจัดหาการอารักขาครอบครัวของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เพื่อเหมาะสมกับสถานะที่เปลี่ยนไปของเจ้าชายแฮร์รีและพระชายา 

อ้างอิง CNN / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: