ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านหาดทรายทอง ต.หาดคำ อำเภอเมืองหนองคาย ดีใจที่จะได้ออกจับปลาหลังเคอร์ฟิวได้ หลังผู้ว่าฯ หนองคายทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน สั่งการให้นายอำเภอเมืองหนองคาย ออกใบอนุญาตให้ออกจับปลาได้

จากกรณีที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้น และกลับมามีสีขุ่น ซึ่งเป็นสีตามธรรมชาติของน้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 27 เม.ย. 2563 จนถึงขณะนี้ ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งโขงจับปลาได้มากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน แต่ไม่สามารถออกจับปลาได้ในช่วงเวลา 22.00 - 04.00 น. เนื่องจากติดเคอร์ฟิว จึงวอนให้รัฐบาลผ่อนผันให้ออกมาจับปลาในช่วงเวลาดังกล่าวได้

โดยเฉพาะชาวบ้านหาดทรายทอง ตำบลหาดคำ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่ประกอบอาชีพจับปลาขายกว่า 20 หลังคาเรือน และยังมีชาวบ้านที่กลับมาจากเมืองใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ได้กลับมาจับปลาตามวิถีของบรรพบุรุษเลี้ยงชีพ และเฉพาะที่บ้านหาดทรายทอง มีเรือหาปลาต่อคิวออกจับปลาในแต่ละวันกว่า 30 ลำ ซึ่งการออกจับปลาในแม่น้ำโขงในช่วงเวลากลางคืนจะได้ปลามากกว่าช่วงเวลากลางวัน

ล่าสุด นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง จึงได้สั่งการให้นายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นายอำเภอเมืองหนองคาย เข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับปลาในเขตอำเภอเมืองหนองคาย โดยเฉพาะชาวบ้านหาดทรายทอง ต.หาดคำ ซึ่งนายอำเภอเมืองหนองคาย ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านนำแบบคำขออนุญาตให้เดินทางในช่วงเวลาเคอร์ฟิว ไปให้กับชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับปลา ได้กรอกแบบคำขอฯ แล้วรวบรวมนำมาส่งให้ เพื่อที่จะได้ทำหนังสืออนุญาตให้ต่อไป

ด้านนายบุญอุ้ม แสงสุวรรณ ชาวบ้านในบ้านหาดทรายทองที่ประกอบอาชีพจับปลาในแม่น้ำโขง กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านจับปลาได้มาก มีปลาหลากหลายชนิดทั้งปลาเกล็ดและปลาหนัง ส่วนใครจะจับได้มากหรือน้อยในการออกเรือไปจับปลาแต่ละรอบขึ้นอยู่กับโชค บางคนโชคดีถูกช่วงจังหวะที่ดีออกเรือรอบเดียวจับปลาขนาดใหญ่ได้หลายตัว ก็ขายได้หลายพันบาท

ส่วนคนที่โชคไม่ดีจับปลาได้น้อยก็ได้เงินน้อยไปด้วย ปลาหนังที่จับได้ช่วงนี้จะเป็นปลาลิง และปลาเผาะ ซึ่งปลาลิงที่จับได้ช่วงนี้ขนาดใหญ่สุดที่จับได้น้ำหนัก 8 กิโลกรัม แต่เนื่องจากมีปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม่ค้าบอกขายปลาไม่ค่อยได้ จึงรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 180 บาท จากเดิมที่เคยซื้อกิโลกรัมละ 220 บาท ส่วนปลาที่มีราคาแพงที่สุดคือปลาสะงั่ว ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 450 บาทขึ้นไป ซึ่งจะเริ่มจับได้ในช่วงฤดูน้ำหลากที่น้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงจนถึงฝั่ง ช่วงนี้ปลาที่เริ่มจับได้และมีราคาดีคือ ปลาขบ และปลาหน้าหนู กิโลกรัมละ 300 บาท

ส่วนที่จะมีการอนุญาตให้ชาวบ้านออกมาจับปลาได้หลัง 22.00 น.ที่เป็นช่วงเคอร์ฟิวนั้น นายบุญอุ้ม บอกว่าดีใจมากและขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมเอกสารและผู้ใหญ่บ้านจะได้รวบรวมส่งเพื่อขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งปกติปลาจะจับได้มากในช่วงเวลากลางคืนถือเป็นช่วงเวลาที่ปลาออกจากที่หลบซ่อนมาหากิน

ขณะนี้ในช่วงกลางวันออกจับปลาได้คนละ 2 – 3 รอบ ส่วนกลางคืนถ้าออกจับปลาได้ตลอดทั้งคืนก็จะออกจับปลาได้อีก 2 รอบๆ ที่ 2 ก็จะสว่างแล้ว ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับปลามากขึ้น บางส่วนกลับมาจากเมืองใหญ่หลังที่ไม่มีงานทำหรือคนที่ไปทำงานโรงงานที่ช่วงนี้โรงงานหลายแห่งก็ปิด เป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19