ไม่พบผลการค้นหา
อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว @ThaksinLive ร่วมไว้อาลัยการจากไปของ พล.อ.คอลลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ และรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์อเมริกัน

ข้อความไว้อาลัยจากอดีตนายกฯ ทักษิณ ระบุว่า "เราได้สูญเสียหนึ่งในรัฐบุรุษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่โลกได้เคยรู้จัก ผู้ซึ่งเป็นนักการทูตชั้นยอด และฮีโร่ชาวอเมริกันตัวจริง"

"ผมได้รับเกียรติในการร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ พล.อ.พาวเวลล์ในหลายโอกาสขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ และขณะที่ผมดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งท่านได้กลายมาเป็นเพื่อนแท้ของผมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา"

"ทุกครั้งที่ พล.อ.พาวเวลล์เดินทางมายังประเทศไทย ท่านจะหาโอกาสมาเยี่ยมเยือนผมเสมอ ซึ่งเรามักจะมีบทสนทนาที่ดีและยาวนานร่วมกัน เป็นเช่นนั้นเสมอมาแม้จะเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ท่านได้เกษียณอายุลง ผมจะจดจำและชื่นชมในความเป็นผู้นำและความซื่อสัตย์ที่ไร้ข้อกังขาของท่านต่อไป"

"ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของ พล.อ.พาวเวลล์ และชาวอเมริกัน ขอให้ท่านไปสู่สุขคติ" อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.คอลลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกของประวัติศาสตร์ในรัฐบาลอดีตประธานาธิบดี จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช เคยเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติผิวดำคนแรกในช่วงปลายสมัยของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน เคยดำรงตำแหน่งสูงสุดเป็นประธานคณะเสนาธิการร่วมทหารสหรัฐฯ ที่มีอายุน้อยที่สุด และได้รับสมญานามจากหลายสื่อในฐานะวีรบุรุษสงครามอิรัก และ 'รัฐบุรุษ' ผู้ซึ่งเคยได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงสองครั้งด้วยกัน 

พล.อ.คอลลินเสียชีวิตลงขณะที่อายุ 84 ปี หลังการเข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์แห่งชาติวอลเตอร์ รีด (Walter Reed National Medical Center) ในมลรัฐแมรีแลนด์ เนื่องจากเกิดอาการแทรกซ้อนขณะป่วยด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งเขาเคยได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งไขกระดูก (Multiple Myeloma) ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้แม้จะได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว อาการป่วยที่มีการกดภูมิคุ้มกันทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้