ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยืนยัน ไม่ได้ล้อเล่นตอนที่แนะนำให้ประชาชนใช้น้ำมันเติมรถยนต์ฆ่าเชื้อบนหน้ากาก แม้ก่อนหน้านี้ โฆษกประธานาธิบดีจะแก้ต่างว่าเป็นการเล่นมุก

โรดดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แนะนำให้ฆ่าเชื้อบนหน้ากากด้วยการจุ่มหน้ากากลงไปในน้ำมันเติมรถยนต์ หากประชาชน โดยเฉพาะคนจน หาซื้อแอลกอฮอล์มาฉีดฆ่าเชื้อไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า เขาไม่ได้พูดล้อเล่น 

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ดูแตร์เตแนะนำให้ใช้น้ำมันฆ่าเชื้อหน้ากาก แต่สัปดาห์ก่อนที่เขาพูดเช่นนี้ แฮร์รี โรก โฆษกประธานาธิบดีรีบออกมาแก้ต่างว่าเป็นมุกตลกเท่านั้น

ด้านมาเรีย โรซาริโอ เบอร์เกเร เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขกล่าวว่า หน้ากากผ้าควรนำไปซักและตากตามปกติ ส่วนหน้ากากอนามัยควรใช้แล้วทิ้ง และไม่มีหลักฐานใดๆ บ่งชี้ว่า น้ำมันเติมรถยนต์จะสามารถฆ่าเชื้อบนหน้ากากได้ และถ้าสัมผัสกับน้ำมันนานเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งยังเสี่ยงเกิดไฟไหม้อีกด้วย

นอกจากนี้ ดูแตร์เตกล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งในเดือน ธ.ค.นี้ ไม่ใช่การอยู่กับ “ความปกติใหม่” หรือ new normal โดยระบุว่า บริษัทยาในจีนกำลังจะพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งน่าจะนำมาใช้ได้ในเดือน ธ.ค. รัฐบาลฟิลิปปินส์จะซื้อวัคซีนมาให้ทหารเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อไป เพราะทหารคือ “กระดูกสันหลังของชาติ”

เมื่อเดือน ก.พ. ที่โควิด-19 ระบาดในฟิลิปปินส์ และมีผู้เสียชีวิตนอกจีนคนแรกในฟิลิปปินส์ ดูแตร์เตพยายามทำให้ประชาชนเข้าใจว่าสถานการณ์ไม่ร้ายแรง โดยระบุว่า ไวรัสนี้จะ “ตายไปเองตามธรรมชาติ” และไม่มีมาตรการรับมือที่มีประสิทธิภาพมากพอ ทำให้ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีผู้ติดเชื้อมากถึง 89,374 คน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 รายแล้ว

เมื่อต้นเดือน มี.ค. ดูแตร์เตประกาศให้ปิดเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ และในสถานการณ์ฉุกเฉิน เขามีอำนาจพิเศษจากสภาคองเกรสในการโยกงบประมาณมารับมือกับโควิด-19 และนำทหารออกมาประจำการบนท้องถนน และเขาจำเป็นต้องออกมาแถลงให้ประชาชนรับรู้สถานการณ์ทุกสัปดาห์ แต่โซเชียลมีเดียต่างวิจารณ์ว่าเขามักพูดไปเรื่อยจนทำให้เกิดความสับสน และมักพูดนอกเรื่องออกไปข่มขู่ศัตรูทางการเมืองของเขา ทำให้ตั้งโรกกลับมาจัดการการสื่อสารหลักการแถลงของดูแตร์เต


ที่มา : BBC, ABS-CBN