ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาหัวหน้า พท.ย้ำแก้ รธน.ทั้งฉบับผ่าน ส.ส.ร.ควบคู่แก้รายมาตราไม่ใช่เรื่องเสียหาย ชี้เป็นผลดีหากเกิดอุบัติเหตุต้องเลือกตั้งจะได้กติกาที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

วันที่ 17 มิ.ย. 2564 ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าทำไมต้องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับควบคู่กับการเสนอแก้เป็นรายมาตรา เป็นที่ประจักษ์ชัดกันอยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญ ปี 60 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันก่อให้เกิดปัญหามากมาย และถูกวางกลไกให้ยากต่อการแก้ไข  การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเป็นการยืนยันนโยบายและจุดยืนเดิมของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเห็นว่าการแก้ไข รัฐธรรมนูญทั้งฉบับเป็นสิ่งที่จำเป็น ผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่ นี่คือหลักการพื้นฐานที่ถูกต้อง และควรผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว  

ภูมิธรรม ระบุว่า การแก้ไขในบางประเด็นให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น จึงเป็นเรื่องที่สมควรทำควบคู่ไปกับการเสนอแก้ไขทั้งฉบับ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้ง ซึ่งควรต้องกลับไปใช้กระบวนการที่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนให้ได้มากที่สุด เช่น การเลือกตั้งโดยใช้บัตร 2 ใบ เพื่อให้ประชาชน “เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ใช่” ตามแบบรัฐธรรมนูญปี 40 ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด    

ภูมิธรรม ระบุว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับควบคู่กับการเสนอแก้เป็นรายมาตราไม่น่าจะเกิดความเสียหายใดๆ ในทางตรงข้ามกลับ น่าจะเกิดผลดีมากกว่า เพราะหากเกิดมีอุบัติเหตุทางการเมือง และเกิดการเลือกตั้งขึ้นกะทันหัน อย่างน้อยที่สุด เราอาจได้กติกาบางเรื่องที่ดีและมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่ถ้าไม่แก้รายมาตราเลย หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้น เราก็จะต้องกลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ตามกติกาเดิมที่ คสช.กำหนดขึ้น เหมือนการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

"ผมจึงไม่เห็นว่าการทำ 2 อย่างควบคู่กันไป จะก่อผลเสียหายใดๆมากมาย..แล้วทำไมเราจะไม่ทำทุกอย่างให้ดีขึ้น เราควรทำทุกช่องทางที่จะเกิดประโยชน์ และที่สำคัญที่สุดคือการสื่อสารให้ประชาชนร่วมรับรู้ เพื่อร่วมเข้าช่วยกันผลักดันให้เกิดการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญปี 60 ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ หรือ รายมาตรา ในอันที่จะกดดันให้รัฐเผด็จการแฝงรูปต้องเร่งดำเนินการโดยไม่บิดพลิ้ว" ภูมิธรรม ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง