ไม่พบผลการค้นหา
'สนธิญา'​ ร้อง ผบช.น.เอาผิด 'แอนชิลี' มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ หลังกองประกวดปล่อยภาพโปรโมทเหยียบธงชาติ​ไทย​ ยันไม่ต้องการให้ติดคุก แต่ไม่อยากให้คนเอาเยี่ยงอย่าง

สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ.กฎหมายฯ เข้าร้องทุกข์ต่อกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น.ให้ตรวจสอบการกระทำที่เชื่อว่ามีความผิด ของ 'แอนชิลี สก็อต-เคมมิส' Miss Universe Thailand 2021และกองประกวด ตาม พ.ร.บ.ธง ปี 2522 มาตรา 53,54 ใช้ธงไม่เหมาะสมและกระทำการเหยียดหยามธง ตามกฏหมายอาญามาตรา 118 ผู้ใดกระทำการต่อธงเพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ รวมถึงระเบียบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 2 ฉบับ ทั้งในปี 2563 ในยุครัฐบาลประยุทธ์ และ ระเบียบสำนักนายกฯ ปี 2544 ในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร กรณีใช้ธงชาติไทยในการโปรโมทการเป็นตัวแทนเข้าร่วมประกวด Miss Universe 2021 ครั้งที่ 70 ที่ประเทศอิสราเอล

สนธิญา ระบุว่า ที่มาร้องทุกข์ให้ บช.น.ตรวจสอบกรณีนี้ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนหรือเยาวชนเอาเยี่ยงอย่าง เนื่องมีความเห็นคนสังคมแตกเป็น 2 ฝ่ายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการโปรโมทโดยใช้ธงชาติไทยดังกล่าว รวมทั้งมีผู้ติดตามนางสาวแอนชิลี ในโซเชียลมิเดียจำนวนมาก แต่ไม่ต้องการให้นางสาวแอนชิลี ติดคุก 

ส่วนตัวเชื่อว่า แอนชิลี อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่ทราบว่ามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ธงชาติ และอาจเป็นกองอำนาวยการประกวดหรือทีมงานที่ทำตัดต่อภาพหรือดำเนินการ ซึ่ง บช.น. ต้องตรวจสอบเจตนาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนการประกวด Miss Universe 2021 นั้นตนขอให้กำลังใจ แต่เมื่อกลับมาจากต่างประเทศแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย สำหรับเอกชนหากจะใช้ธงชาติในงานใดๆ ก็ต้องขออนุญาตสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนด้วย

เมื่อถามว่าจะดำเนินการกับกลุ่ม กปปส. ที่เคยใช้ธงชาติมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในอดีตด้วยหรือไม่ สนธิญา ระบุว่า ตนไม่เคยเห็น และหากใครมีภาพถ่ายหรือหลักฐานที่มีผู้ใช้ธงชาติผิดวัตถุประสงค์หรือไม่เหมาะสม ก็สามารถนำมาร้องทุกข์กล่าวโทษได้ 

ก่อนการแถลงข่าวสนธิญา ได้แสดงภาพถ่ายการโปรโมทของนางสาวแอนชิลี และภาพร่วมงานศพของหลานชายซึ่งเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีธงชาติคลุมโลง มาเปรียบเทียบถึงการใช้ธงชาติที่เหมาะสมและไม่เหมาะสม ก่อนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนด้วย