ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีสวีเดน ตอบกระทู้ ส.ส. ติดตามชุมนุมในไทยอย่างใกล้ชิด หวังไทยสร้างหลักประกันแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีตามหลักสิทธิมนุษยชน

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 พ.ย. โอลเล ธอเรลล์ (Olle Thorell) ส.ส.พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (Socialdemokraterna - SAP) ได้ยื่นกระทู้ถามต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสวีเดน เกี่ยวกับท่าทีของรัฐบาลสวีเดน และสหภาพยุโรป ในประเด็นการตอบรับและช่วยเหลือเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง และส่งส่งเสริมขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทยได้อย่างไร

ด้าน แอน ลินเด ในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เผยจดหมายตอบกระทู้ถามของ ธอเรลล์ ซึ่งปรากฏในเว็บไซต์ของรัฐสภาสวีเดน riksdagen ว่า กลุ่มผู้เคลื่อนไหวชุมนุม ที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและต้องการให้เกิดการปฏิรูปทางการเมือง รัฐไทยมีหน้าที่ต้องสร้างหลักประกันและเปิดโอกาสให้มีการแสดงออกทางความคิดอย่างเสรี ตามพันธกรณีหลักสิทธิมนุษยชนสากล

สวีเดนกำลังติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยอย่างใกล้ชิด สิ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องมีความอดทน อดกลั้น เพื่อเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ลุกลามบานปลายเป็นความรุนแรง นอกจากนี้ การหันหน้าเปิดให้มีการเจรจาระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายถือเป็นหัวใจหลักของการแก้ปัญหา ซึ่งในเรื่องนี้สวีเดนและสหภาพยุโรปได้เสนอแนะไปแล้วทั้งที่กรุงสตอกโฮล์ม และที่กรุงเทพฯ 

ทางสวีเดนได้มีการพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับผู้แทนของพรรคการเมือง ภาคประชาสังคม รวมถึงนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในไทย ทั้งยังสนับสนุนองค์กรด้านมนุษยชนหลายแห่งที่ทำงานด้านส่งเสริมประชาธิปไตย และด้านสิทธิมนุษยชนผ่านโครงการพัฒนาด้านต่างๆ ในภูมิภาค สถานทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ได้สนับสนุนด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ ด้วยการเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลายคนเข้ามาพูดคุยเจรจาอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะ สถานทูตสวีเดนพร้อมด้วยผู้แทนจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อประเด็นที่เกี่ยวกับการปกป้องรักษาสิทธิด้านมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด

สวีเดนจะเฝ้าจับตามองสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด และพร้อมสนับสนุนเพื่อก่อให้เกิดการเคารพด้านสิทธิมนุษยชนในไทยมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้รัฐปฏิบัติสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย และการยึดหลักนิติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :