ไม่พบผลการค้นหา
‘น(า)ทีวิปโยค : 10 ปีมหาอุทกภัย’ ผ่านเสียงบอกเล่าของ 'อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์-แกนนำรัฐบาล-นักวิชาการ' ย้อนรอยเหตุน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554

พรรคเพื่อไทย เผยแพร่คลิปวิดีโอ สารคดีเรื่อง ‘น(า)ทีวิปโยค : 10 ปีมหาอุทกภัย’ ในห้วงประเทศไทยกำลังเผชิญภัยพิบัติจากมวลน้ำที่เข้าท่วมหลายพื้นที่ เพื่อทบทวนเหตุการณ์และถอดบทเรียน แผนรับมือวิกฤตของผู้นำรัฐบาล ที่ต้องผจญเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อการแก้ปัญหาครั้งใหญ่

โดยเนื้อหาของสารคดี ได้เล่าผ่านตัวละครสำคัญอาทิ อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้ก่อตั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติตรวจน้ำท่วม, กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, ผศ.ดร. ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)

พร้อมกันนี้ ยิ่งลักษณ์ และอดีตแกนนำรัฐบาลขณะนั้น ยังกล่าวถึงแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน โมเดลการแก้ปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการ รวมถึงภัยแล้งในอนาคต ในช่วงหนึ่ง อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "น่าเสียดายทั้งเรื่องแผนรถไฟความเร็วสูง 2.2 ล้านล้านบาท และแผนจัดการบริหารน้ำ 3.5 แสนล้าน หยุดชะงักลง แผนทั้งหมดมีหมดแล้ว แต่ก็ถูกระงับไป"

“วันนี้เหตุการณ์ทุกอย่างเมื่อเกิดน้ำท่วมทุกครั้ง ดิฉันรู้สึกนอนไม่หลับ ผวา เพราะรู้ว่าพี่น้องประชาชนจะรู้สึกอย่างไรขอเป็นกำลังใจให้ วันนี้ทำได้อย่างเดียว คือเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนให้ทุกคนอดทนนะคะ และวันเวลาต่างๆ ที่เลวร้ายจะผ่านไป” ยิ่งลักษณ์ ระบุ

ด้าน ปลอดประสพ ย้ำถึงวัตถุประสงค์ในการผลักดันแผนแก้น้ำท่วม ว่า ขณะนั้นรัฐบาลถูกด่าถูกวิจารณ์อย่างหนัก ตนก็มีความเข้าใจเนื่องจากชาวบ้านเขาเดือดร้อน โดยรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะคลี่คลายปัญหาแบบยั่งยืน 

ขณะที่ ผศ.ดร. ทวิดา ได้ฉายภาพการผ่านแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ว่าถือเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นการแก้ปัญหาในทุกพื้นที่ ถ้ามองจากมุมน้ำท่วมแผนดังกล่าว จะเริ่มทำตั้งแต่วิเคราะห์ลุ่มน้ำ การผันพื้นที่ทางการเกษตรในการจัดการน้ำ รวมถึงระบบข้อมูลในการเตือนภัยและวิเคราะห์ความเสี่ยง