ไม่พบผลการค้นหา
'ภูมิธรรม' ค้านระบบเลือกต้ังแบบจัดสรรปันส่วนผสมของ 'มีชัย' ชี้กลายพันธุ์ให้สมุนเผด็จการ ย้ำยึดมั่น รธน.ปี 40 เช่นเดียวกับ 'ทักษิณ' ย้ำ รธน.ปี 40 ทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ปิดทาง ส.ส.ต่อรองขู่นายกฯ

วันที่ 16 มิ.ย. 2564 ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "ผมยืนยันไม่เอาระบบจัดสรรปันส่วนผสมแบบ มีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หรือแบบกลายพันธุ์ที่พวกสมุนนิยมเผด็จการต้องการ"

"ผมยึดมั่นรัฐธรรมนูญ ปี 2540 บนฐานที่เกิดจากการผลักดันของประชาชนมาแล้วทั้งประเทศ และได้รับการยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีและเป็นประชาธิปไตยมากฉบับหนึ่ง ถ้าจะปรับปรุงก็ปรับบนสิ่งดีที่มีรากฐาน มิใช่เพื่อประโยชน์ตน" ภูมิธรรม ระบุ


ภูมิธรรม เพื่อไทย AD1C5AE4-D9B3-474E-990D-5DB583DB99E1.jpeg

ประเด็นการเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ของพรรคเพื่อไทย ยังสอดคล้องกับมุมมองของ 'ทักษิณ ชินวัตร' หรือ Tony Woodsome ที่เขาเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 

โดย 'ทักษิณ' ได้ระบุผ่าน CARE ClubHouse x CARE Talk ในหัวข้อ “โทนี่ขอถามจริงๆ เมื่อไหร่จะหายวุ่น ทำไมทำเรื่องง่าย ให้เป็นเรื่องยาก” โดย 'ทักษิณ' ได้ระบุถึงโอกาสที่จะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามครรลองที่ไม่ได้มาจากรัฐประหารยึดอำนาจหรือไม่ว่า อยู่ที่ประชาชน คราวหน้าจะมีการซื้อเสียงอย่างหนักแน่นอน เพราะช่วงนี้รายได้ดี ตอนนี้คิดจะซื้อ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านมา อยู่ไกลแต่ได้ข่าว 

"การเมืองมันกลับมาเน่าเหมือนเดิม เหมือน 5-6 เสียง ขู่นายกฯได้ ตอนปี 2544 ขู่ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ตอนนี้เบี้ยหัวแตก เต็มไปหมด การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นหัวใจสำคัญ ส.ว.250คนยังเลือกนายกฯ ก็จะได้ 3 ป. ป.นี้ อีก ป.หนึ่งไป ป.หนึ่งก็มา จนตายกันไปข้าง ไม่ได้แช่งใครแต่ไปตามกาลเวลา"

นอกจากนี้ โทนี่ ยังระบุด้วยว่า ทักษิณ ระบุว่า หลังจาก 'โจ ไบเดน' ขึ้นมารับตำแหน่งประธานาธบดีสหรัฐอเมริกา ทีมงานโจ ไบเดน ได้โทรศัพท์มาถามตนเรื่องการเมืองเอเชีย เกาหลีใต้ จีน ก็คุยกับตน ตนก็ให้ความเห็นไปแล้วสหรัฐบอกว่าไทยกับแอฟริกาจะคล้ายกัน อีกทั้ง เมียนมาก็จะเลียนแบบไทย สิ่งที่เขากังวลมากคือประชาธิปไตยจะถดถอย ประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์ ประเทศที่เป็นเผด็จการไม่ได้มีประเทศไหนร่ำรวย ยกเว้น จีน ที่จัดระบบของจีน ไม่ใช่เผด็จการทหารแต่เป็นพรรคการเมืองพรรคเดียว ของไทยจะทำยากแบบจีน แต่ไทยจะเลียนแบบแอฟริกา 

"แอฟริกาเวลานี้น่ากลัว กำลังแรงงานแอฟริกาเป็นคนรุ่นใหม่ สนใจการศึกษาและเทคโนโลยีมาก ผมตกใจเด็กรุ่นใหม่มาแรง ผมยังเป็นห่วงบ้านเรานะจริงๆ"

ทักษิณ สภา นายกรัฐมนตรี PH2001020937310.jpg
  • รธน.ปี 40 เอื้อให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ทรท.กวาด ส.ส.อื้อ

สำหรับรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2540 กำหนดให้มี ส.ส. จำนวน 500 คน มาจาการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน โดยให้พรรคการเมืองกำหนดผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อได้1 บัญชี บัญชีละไม่เกิน 100 คน ให้ถือประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ทั้งนี้ บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดได้คะแนนเสียงน้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนคะแนนเสียงรวมทั้งประเทศ ให้ถือว่าไม่มีผู้ใดในบัญชีนั้นได้รับเลือกตั้ง ส่วน ส.ส.แบบแบ่งเขตกำหนดให้มี ส.ส.1 คนต่อ 1 เขตเลือกตั้ง

ในการเลือกทั่วไปเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2544 เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่ใช้ระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่มีบัตรเลือกตั้งสองใบ โดยพรรคไทยรักไทยภายใต้การนำของ 'โทนี่' ลงเลือกตั้งครั้งแรกก็ชนะเลือกตั้งกวาด ส.ส.มาเป็นที่หนึ่ง จำนวน 248 คน ได้ ส.ส.แบ่งเขต 200 คน และบัญชีรายชื่อ 48 คน สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมอยู่บริหารประเทศอย่างมีเสถียรภาพจนอยู่ครบเทอม 4 ปี 

ระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ยังถูกใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2548 โดยพรรคไทยรักไทยก็ยังได้รับคะแนนนิยมอย่างถล่มทลายชนะเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาลได้พรรคเดียว โดยได้รับเลือกตั้งมี ส.ส.377 เสียง จากส.ส.แบบแบ่งเขต 310 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 67 คน ทำให้ 'ทักษิณ' ครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อเป็นสมัยที่สอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง