ไม่พบผลการค้นหา
‘สุดารัตน์’ ชี้ กกต.แจกใบส้มผิดพลาดทำลายชีวิตทางการเมือง 'สุรพล เกียรติไชยากร' ย้ำเผด็จการใช้ รธน.ฝังคนในองค์กรอิสระ ต้องผ่าตัดใหญ่ด้วยคนทั้งประเทศ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าไม่ทราบจะดีใจหรือเสียใจกรณีศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบส้มหรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เรื่องนี้สะท้อนความอัปลักษณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ได้เป็นอย่างดี โดย กกต.แจกใบส้มผิดพลาด ทำลายชีวิตทางการเมืองของ ส.ส.คนหนึ่ง รวมทั้งทำลายสิทธิและเสียงของประชาชน 

"เผด็จการใช้รัฐธรรมนูญ และฝังคนในองค์กรอิสระ คือโรคร้ายที่ต้องผ่าตัดใหญ่ โดยการร่วมมือของคนทั้งประเทศ"

ทั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ออกมายืนยันว่าสกรณีที่ สุรพลจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาท ก็เป็นสิทธิ์ของที่จะฟ้อง อย่างไรก็ตาม กกต.ก็จะชี้แจงว่าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 225 วรรคสองที่กำหนดให้การวินิจฉัยของ กกต.ก่อนการประกาศผลให้ถือเป็นที่สุด ดังนั้นในส่วนของ กกต.ถือว่าสิ้นสุดแล้ว การที่ยื่นศาลไปเป็นการขอให้ศาลพิจารณาเรื่องของการเพิกถอนสิทธิสมัคร ศาลก็มองว่าไม่เจตนา ซึ่งไม่ตรงกับความเห็นของ กกต. แต่ว่ากระบวนการในการวินิจฉัยชอบทุกอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง