ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ประกาศเป็นทางการ ให้ผลการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งพรรคของออง ซาน ซูจี ได้รับชัยชนะ "เป็นโมฆะ" อ้างพบการทุจริตเป็นวงกว้าง

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพเมียนมา (ยูอีซี) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ โดยให้ผลการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งมีการลงคะแนนไปเมื่อ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว "ไม่มีผลทางกฎหมาย เนื่องจากไม่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม" กกต.เมียนมา ซึ่งแต่งตั้งโดยกองทัพ นำโดยพล.อ.ต.เต่ง โซ คนใกล้ชิดพล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่ายน์ อ้างการ "พบหลักฐานความบกพร่องหลายประการเกี่ยวกับรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนนที่ผิดปกติมากกว่า 11 ล้านเสียง และมีรายงานเกี่ยวกับการทุจริตเป็นวงกว้าง

ก่อนหน้านี้ กกต.เมียนมาเคยให้ความเห็นในเรื่องนี้มาแล้วตั้งแต่หลังเสร็จสิ้นการลงคะแนนเพียงไม่นาน แต่ตอนนั้นยังเป็นมติเบื้องต้นและอยู่ระหว่างการสอบสวน กระทั่งเกิดเหตุรัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการเลือกตั้งเมียนมาจึงเดินหน้าในประเด็นดังกล่าว อนึ่ง มีรายงานออกมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่ากกต.เมียนมาเตรียมเพิกถอนใบอนุญาตของพรรคเอ็นแอลดี เนื่องจากพฤติกรรม "ทุจริตอย่างหนัก" ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้วด้วย แต่ประธานยูอีซียังปฏิเสธให้ความเห็น

ทั้งนี้ พล.อ.ต.เต่ง โซ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งเมียนมา ยังปฏิเสธเกี่ยวกับกรอบเวลาการเลือกตั้งใหม่ในครั้งหน้า จากการที่ มินอ่องหล่ายน์ครั้งนึง เคยกล่าวว่าจะให้เมียนมาจัดการเลือกตั้งภายในเวลา 2 ปี นับตั้งแต่รัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่ายน์ เคยกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว ครั้งหารือกับผู้แทนรัฐบาลบรูไน ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ ที่กรุงเนปิดอว์ ว่าจะให้เมียนมาจัดการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งเมื่อ "สถานการณ์กลับมาเป็นปกติ" แต่ไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว 

ที่มา: Irrawaddy