ไม่พบผลการค้นหา
โควิดอินเดียสุดวิกฤต พบร่างผู้เสียชีวิตนับร้อยรายลอยมาตามแม่น้ำคงคา คาดเป็นเหยื่อจากไวรัสโคโรนา

โควิด-19 ในอินเดียยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต โดยรอบ 24 ชั่วโมงของวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึงกว่า 330,000 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3,876 คน ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมทั้งประเทศอยู่ 23 ล้านราย เสียชีวิตสะสมราว 250,000 คนน ขณะที่ยอดผู้รักษาหายแล้วอยู่ที่ 19 ล้านราย โดยข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขอินเดียระบุว่ายังมีผู้ติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 3,715,221 ราย

ด้วยจำนวนยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่สูงถึงวันละหลักแสนคน ประกอบกับระบบสาธารณสุขที่ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยใหม่ได้อีกต่อไป จนส่งผลให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ผู้ป่วยหลายรายขาดแคลนออกซิเจน ผู้ป่วยบางรายต้องแชร์เตียงร่วมกันตามริมทางเดิน ขณะที่ศพของผู้เสียชีวิตบางรายยังไม่ได้รับการจัดการฌาปนกิจอย่างเหมาะสม

สื่อท้องถิ่นอินเดียรายงานว่าหลายพื้นที่ของรัฐที่อยู่ตามแนวแม่น้ำคงคาพบ "ศพจำนวนมาก" อาจถึงจำนวนนับร้อยศพ ถูกซัดขึ้นฝั่งตามริมแม่น้ำ หลายศพถูกพบเกยฝั่งในพื้นที่ของรัฐพิหารและรัฐอุตตรประเทศ

อินเดีย โควิด แม่น้ำคงคา

รายงานของสื่อหนังสือพิมพ์บางฉบับระบุว่ามีผู้พบศพมากถึง 100 ศพ และสภาพศพบ่งชี้ว่าร่างของผู้เสียชีวิตอาจอยู่ในน้ำมาเป็นเวลานานแล้ว แม้ยังไม่ชัดเจนถึงที่มาของศพเหล่านี้ แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ศพหลายร่างอาจมาจากต้นทางในรัฐอุตตรประเทศ อันเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ

ด้านสถานีโทรทัศน์ NDTV ของอินเดียกล่าวว่า ศพบางร่างมีสภาพเหมือนถูกไฟไหม้ และถูกนำมาทิ้งลงแม่น้ำคงคาในอุตตรประเทศ อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนจัดการศพจากเหยื่อไวรัสโควิดในอินเดีย หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำไปฝังหรือจัดการเผาอย่างเหมาะต่อไป

ชาวบ้านบางรายบอกกับเผยกับบีบีซีภาษาฮินดีว่า บางครอบครัวยากจนและไม่สามารถออกค่าใช้จ่ายสำหรับฌาปนกิจศพได้ ประกอบกับขาดแคลนไม้ฟืนสำหรับใช้เป็นเชิงตะกอนเผาศพ ส่งผลให้บางครอบครัวไม่มีทางเลือกนอกจากต้องทิ้งศพลงไปในแม่น้ำโดยตรง ซึ่งแม่น้ำคงคาถือเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อของชาวฮินดู

ที่มา: BBC , nypost , timesofindia