ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลังเร่งดูแลเงินบาทแข็งค่า
ประชาธิปัตย์เเพ้เลือกตั้งเเทบทุกครั้ง
แรงงานพม่ารับฆ่า2 อังกฤษ-ตร.รอผลดีเอ็นเอวันนี้
The Daily Dose - ตั้งแม่ทัพภาคที่ได้ถึง 5 คน ผบ.ทบ.ได้ถึง 4 คน คุมยาวกว่า 10 ปี - Short Clip
รมว.ศึกษาเร่งรักษาความปลอดภัยครูภาคใต้
อบรมจิตอาสา 2 หมื่นคนช่วยพระราชพิธีฯ FULL EP.
งานวันปิยมหาราช
เอกชนกังวลชุมนุมยืดเยื้อส่งผลต่อเศรษฐกิจ
On the Phone จตุพร พรหมพันธุ์ / จตุพรเซ็ง ถ้าแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับวันนั้น ก็คงไม่มีวันนี้
สธ.เสนอตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก
ตร.อียิปต์ล้อมมัสยิด 2 วันกดดันผู้ชุมนุมนับพันออกจากพื้นที่
รมว.กลาโหม แถลง 'อภิสิทธิ์' ใช้หลักฐานเท็จ
กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ 50 หลังรัฐประหาร 49
ที่มา ...โปรตีนเกษตร
'เปิด 2 พยาน' คดีวัยรุ่นทำร้ายชายพิการ เสียชีวิต
ความคิด 10 ปีมาแล้ว 'เห็บสยาม' ไม่เคยเปลี่ยนแปลง
รัฐธรรมนูญ 2550 ผลพวงรัฐประหาร 2549 ยังถูกฉีก
21 ต.ค. นี้ เอาจริงยกรถ ผิดกม. ใน 10 เส้นทางหลัก
รมว.พาณิชย์ นัดเคาะเป้าส่งออกปีนี้คาดติด-2%
2 พรรคใหญ่เลือกหาเสียงในถิ่น
2 รมว.หญิงของญี่ปุ่นลาออกจากตำแหน่ง
Oct 20, 2014 13:41

รัฐมนตรีหญิงของญี่ปุ่นประกาศลาออกจากตำแหน่งพร้อมกัน 2 คนภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังเผชิญแรงกดดันจากสังคมจากการถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอรัปชั่น

นางมิโดริ มัตซูชิมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่น และนางยูโกะ โอบูชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังทั้งสองคนเผชิญข้อกล่าวหาทุจริตคอรัปชั่น โดยนางโอบูชิประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนนางมัตซูชิมะเพียงไม่กี่ชั่วโมง จากการถูกกล่าวหาว่านำเงินบริจาคจากผู้สนับสนุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้งหลายหมื่นดอลลาร์ไปใช้ในทางมิชอบ 

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นางโอบูชิจัดแถลงข่าวการลาออกจากตำแหน่งโดยกล่าวขอโทษและให้เหตุผลในการลาออกว่า เธอไม่สามารถดำเนินนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและพลังงานให้เป็นรูปธรรมตามที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตั้งเป้าเอาไว้ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นความผิดพลาดของตัวเธอเอง

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นางโอบูชิลาออกจากตำแหน่ง นายอาเบะออกมาประกาศว่านางมัตซูชิมะได้ยื่นใบลาออกแล้ว หลังพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นกล่าวหาเธอเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า กระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งด้วยการแจกพัดที่ติดรูปและชื่อของเธอภายในงานเทศกาลของเขตเลือกตั้งที่เธอเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร

ด้านนายอาเบะกล่าวว่า เขาจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อการลาออกของสองรัฐมนตรีผู้นี้เอง โดยจะมีการเสนอชื่อผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีทั้งสองกระทรวงใหม่ภายในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากมองว่า การลาออกของสองรัฐมนตรีหญิงเป็นวิกฤตครั้งแรกของรัฐบาลอาเบะหลังเขาชนะการการเลือกตั้งและได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่สองในปี 2555 ทั้งยังเป็นความล้มเหลวของนายอาเบะในการสนับสนุนให้ผู้หญิงขึ้นมารับตำแหน่งสำคัญทางการเมืองอีกด้วย แต่ทั้งหมดยังไม่ใช่จุดจบของรัฐบาลอาเบะอย่างแน่นอน

นางมัตซูชิมะและนางโอบูชิเป็น 2 ใน 5 รัฐมนตรีหญิงของรัฐบาลอาเบะ 2 ซึ่งเป็นปีกอนุรักษ์นิยมสุดโต่งของพรรค LDP โดยรัฐบาลอาเบะชุดแรกระหว่างปี 2549-2550 ก็เต็มไปด้วยข่าวฉาวและการทุจริตคอรัปชั่นภายในคณะรัฐมนตรีเช่นกัน ทำให้นายอาเบะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งโดยอ้างเหตุผลด้านสุขภาพ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog