ไม่พบผลการค้นหา
ปากีสถานไว้อาลัยเหตุสังหารหมู่นร.ในเปชวาร์
World Trend - เนเธอร์แลนด์ลงทุนเพิ่มให้คนใช้จักรยานมากขึ้น - Short Clip
ฝรั่งเศสห้ามพลเมืองออกนอกประเทศ 6 คน
ปี 2014 สงครามซีเรียมีผู้เสียชีวิตกว่า 76,000 ราย
UNHCR ชี้ ผู้ลี้ภัยทั่วโลกเกือบ 4 แสนคนเสี่ยงตาย
4U 9525 ตกในเทือกเขาแอลป์ - ตาย 150
ปากีสถานเตรียมประหารผู้ก่อการร้ายเพิ่ม
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายกลางตลาดไนจีเรีย
สรุปความเสียหายไฟป่าแอลแบร์ตา
ปธน.ตุรกีเรียกร้องให้ชาวมุสลิมมีลูกมากขึ้น
IPCC ชี้ควรเลิกใช้พลังงานฟอสซิลภายในปี 2643
ไทยติดโผ 21 สตาร์ทอัพเอเชียดาวรุ่งของโลก
'Cyberarmy' ของเกาหลีเหนือ มีจริงหรือไม่?
'บันคีมุน' เตรียมลงพื้นที่อีโบลาด้วยตัวเอง
สปช.มีมติไม่รับร่าง รธน.
'BRICS' จัดตั้งธนาคารร่วมกัน
รถพุ่งชนคนในเยรูซาเลม โทษปาเลสไตน์ก่อการร้าย
1 ใน 3 ของผู้ลี้ภัยเข้ายุโรปเป็นเด็ก
มรสุมอาจไม่ช่วยให้ภัยแล้งอินเดียดีขึ้น
พยาบาลอเมริกันคนที่ 2 ไม่มีเชื้ออีโบลาแล้ว
เปิดเส้นทางการอพยพของผู้ลี้ภัยทั่วโลก
Dec 11, 2014 01:31

ปัญหาผู้อพยพกำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยนอกจากผู้อพยพชาวซีเรียที่หนีภัยสงครามกลางเมืองออกนอกประเทศแล้ว ปัจจุบัน ทั่วโลกยังมีผู้อพยพอีกจำนวนมากที่ใช้เส้นทางต่างๆ หลีกหนีความโหดร้ายในประเทศไปยังต่างประเทศเช่นเดียวกัน ทั้งในแอฟริกา ตะวันออกกลาง ตลอดจนภูมิภาคอาเซียนของเราเอง

สถานการณ์ผู้ลี้ภัย ที่อพยพหนีภัยสงคราม ความอดอยาก และการสู้รบในประเทศของตน เพื่อไปแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า เริ่มเข้าขั้นวิกฤตมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อจำนวนผู้ลี้ภัยเพิ่มมากขึ้นถึงหลายเท่าตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะชาวซีเรีย ซึ่งถือเป็นผู้ลี้ภัยกลุ่มใหญ่ ที่ไม่สามารถทนอยู่ในบ้านเกิดของตนได้อีกต่อไป

ซึ่งนอกเหลือจากซีเรียแล้ว เอริเทรีย ประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแอฟริกาตะวันออก ก็กลายเป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่มีตัวเลขของผู้ลี้ภัย เพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ โดยในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า จำนวนชาวเอริเทรีย ที่พยายามเดินทางออกนอกประเทศในฐานะผู้ลี้ภัยเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในทวีปยุโรปมีมากถึงเกือบ 37,000 คน ถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่า 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับจำนวนเกือบ 13,000 คนในปีก่อน 

จากข้อมูลของสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ระบุว่า ขณะนี้มีผู้อพยพชาวเอริเทรียมากกว่า 216,000 คน ที่ยังคงตกค้างอยู่ในเอธิโอเปียและซูดาน โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือที่ดีมากนัก โดยพวกเขาหนีภัยการสู้รบ ระหว่างเอริเทรียและเอธิโอเปีย ที่ยืดเยื้อมานาน นับตั้งแต่ที่เอริเทรีย แยกตัวเป็นเอกราชจากเอธิโอเปีย

โดยผู้ลี้ภัยเหล่านี้ นิยมใช้เส้นทางผ่านทะเลเมดิเตอเรเนียน เพื่อเข้าไปยังยุโรป โดยมีจุดหมายปลายทางสำคัญ คือประเทศสวีเดน เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งก่อนที่จะถึงทะเลเมดิเตอเรียนนั้น พวกเขาต้องเดินเท้าผ่านเอธิโอเปียและซูดานก่อน จึงเป็นเหตุให้ชาวเอริเทรียตกค้างในทั้งสองประเทศดังกล่าวเป็นจำนวนมาก 

แต่นอกเหนือจากเส้นทางดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีรายงานผู้ลี้ภัย ที่เดินทางออกจากเอธิโอเปียและโซมาเลีย โดยใช้เส้นทางอ่าวเอเดน ก่อนมุ่งหน้าไปยังทะเลแดง เพื่อล่องเรือเข้าไปยังซาอุดีอาระเบีย และเยเมนต่อไป โดยตลอดทั้งปีที่ผ่านมา มีผู้ลี้ภัยที่ใช้ช่องทางนี้กว่า 80,000 คน

ส่วนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็มีรายงานการอพยพของผู้ลี้ภัยกว่า 54,000 คน ส่วนใหญ่เดินทางมาจากบังกลาเทศ ผ่านเมียนมาร์ โดยมีจุดปลายทางคือประเทศไทย และมาเลเซีย 

โดยตลอดทั้งปีที่ผ่านมา มีรายงานผู้ลี้ภัยเสียชีวิตจากการล่องเรือ รวมถึงการเสียชีวิตเพราะตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์มากถึง 4,272 ราย ขณะเดียวกัน ก็ยังมีผู้ลี้ภัยอีกเป็นจำนวนมาก ที่ถึงแม้ว่าจะรอดชีวิต แต่ต้องเผชิญกับสภาพที่ไม่ต่างอะไรกับการตายทั้งเป็น เนื่องจากพวกเขาต้องอาศัยในค่ายผู้อพยพ ที่มีทั้งการข่มขืน ทรมานร่างกาย และถูกใช้แรงงานโดยไม่เต็มใจ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ กลายเป็นปัญหาลูกโซ่ ที่ทุกประเทศต้องเร่งมือแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog