ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯโจมตีโรงกลั่นน้ำมันเคลื่อนที่ของ IS
เลยเส้นตาย IS ยังไม่มีการแลกตัวประกัน
'โอบามา' ประกาศเฟสใหม่ สู้กับ IS
คนร้ายบุกยิงรัฐสภาแคนาดา-ทหารเสียชีวิต 1 นาย
'โอบามา' อนุมัติส่งทหารไปอิรักเพิ่ม 450 นาย
โอบามาขอเสียงสนับสนุนจากคองเกรสปราบ IS
โอบามาหนุนฝึกอาวุธคนท้องที่ยึดรามาดีจาก IS
ความรุนแรงในอิรักทำรร.ในอันบาร์พัง 1,500 แห่ง
จอร์แดนทิ้งระเบิด IS 56 ครั้งในระยะเวลา 3 วัน
'โคบานี'เดือด หลังตุรกีส่งกำลังสู้ IS
โอบามาเตรียมประกาศแผนโจมตี 'IS' วันพุธนี้
IS สังหารผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันอีกราย
สหรัฐฯส่งขีปนาวุธต้านรถถังให้อิรักสู้กับ IS
อิรักบุกยึดเมืองคืนจากกลุ่ม IS
UAE เริ่มโจมตีทางอากาศใส่ IS รอบใหม่
โอบามาชี้ จะปราบ IS ได้ ต้องโค่นรบ.ซีเรียก่อน
World Trend - สหรัฐฯ เตรียมทดสอบส่งข้อความเตือนภัยทางสมาร์ตโฟน - Short Clip
'โอบามา' รับผิด กองทัพทำตัวประกันตาย
หญิงอเมริกันตัวประกัน IS เสียชีวิตแล้วจริง
IS ยึดฐานทัพอากาศในซีเรีย
สหรัฐฯ เผยปราบ IS กินเวลาอย่างน้อย 3 ปี
Dec 19, 2014 01:25

ผู้บังคับบัญชากองทัพสหรัฐฯ สำหรับปฏิบัติการปราบปรามกลุ่ม IS เปิดเผยว่า การสู้รบกับกลุ่ม IS อาจกินเวลาอย่างน้อย 3 ปีต่อจากนี้ ขณะที่กองกำลังชาวเคิร์ดสามารถยึดพื้นที่บางส่วนในเมืองซินจาร์คืนจากกลุ่ม IS ได้แล้ว

พลโทเจมส์ เทอร์รี ผู้บังคับบัญชากองทัพสหรัฐฯ สำหรับปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามหรือ IS ออกมาแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์และแผนของกองทัพสหรัฐฯ ในการสู้รบกับกลุ่ม IS เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยพลโทเทอร์รีกล่าวว่า การสู้รบระหว่างกองกำลังนานาชาติกับกลุ่ม IS จะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 3 ปี กว่าที่กลุ่ม IS จะถูกปราบปรามอย่างสมบูรณ์

พลโทเทอร์รีกล่าวด้วยว่า ระเบิดจากการโจมตีทางอากาศลูกแรกของสหรัฐฯ เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หรือเมื่อ 4 เดือนก่อนเท่านั้น เพราะฉะนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นรอดูสถานการณ์ต่อไป ขณะที่การสู้รบในพื้นที่ล่าสุด พลโทเทอร์รีเปิดเผยว่า กองกำลังนานาชาติปราบปรามกลุ่ม IS ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ ได้โจมตีทางอากาศอย่างหนักใส่กลุ่ม IS ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้กองกำลังชาวเคิร์ดยึดพื้นที่คืนจากกลุ่ม IS

ด้านกองกำลัง "เปชเมอร์กา" ของชาวเคิร์ด ทางภาคเหนือของอิรัก ซึ่งทำหน้าที่ปราบปรามกลุ่ม IS ภาคพื้นดินออกมาประกาศชัยชนะเหนือกลุ่ม IS ในการสู้รบบริเวณเมืองซินจาร์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่กองกำลังนานาชาติเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่กลุ่ม IS ในเมืองซินจาร์ตลอดคืนวันอังคารที่ผ่านมา จนทำให้กองกำลังชาวเคิร์ดสามารถยึดพื้นที่ส่วนหนึ่งคืนจากกลุ่ม IS ได้ ขณะที่กองกำลังของกลุ่ม IS คาดว่าได้รับความเสียหายพอสมควร

เจ้าหน้าที่ในกองกำลังเปชเมอร์กากล่าวว่า นอกจากการโจมตีทางอากาศของกองกำลังนานาชาติแล้ว นักรบชาวเคิร์ดเองก็ได้โหมโจมตีภาคพื้นดินใส่กลุ่ม IS อย่างหนักตลอดวันเช่นกัน โดยขณะนี้ กองกำลังชาวเคิร์ดสามารถควบคุมเขตต่างๆ ของเมืองซินจาร์ไว้ได้แล้วอย่างน้อย 8 เขต ซึ่งหากกองกำลังชาวเคิร์ดสามารถยึดเมืองซินจาร์คืนได้ทั้งหมด พวกเขาก็จะสามารถใช้เส้นทางนี้บุกเข้าช่วยเหลือชาวยาซิดี ซึ่งถูกกลุ่ม IS ปิดล้อมบนอยู่บนภูเขาซินจาร์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้

จากคำแถลงก่อนหน้านี้ของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า การป้องกันไม่ให้เกิดการสังหารหมู่ชาวยาซิดี ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในอิรัก คือหนึ่งในเป้าหมายหลักของปฏิบัติการนานาชาติครั้งนี้ และยังเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นายโอบามาตัดสินใจส่งเครื่องบินรบเข้าไปโจมตีทางอากาศใส่กลุ่ม IS เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาด้วย แต่จนถึงขณะนี้ กองกำลังชาวเคิร์ดซึ่งรับผิดชอบการต่อสู้ภาคพื้นดินยังไม่สามารถช่วยเหลือชาวยาซิดีได้ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เข้าถึงยากของภูเขาซินจาร์

อย่างไรก็ตาม การยึดพื้นที่บางส่วนคืนจากกลุ่ม IS ได้ในครั้งนี้ ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของกองกำลังเปชเมอร์กาและกองกำลังนานาชาติ ซึ่งอาจนำไปสู่การช่วยเหลือชาวยาซิดีได้จริงในอนาคต นอกจากนี้ การประกาศชัยชนะครั้งนี้ยังถือเป็นการกู้ชื่อเสียงกองกำลังชาวเคิร์ดอีกด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายเป็นกังวลว่าพวกเขาอาจไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะต่อสู้กับกลุ่ม IS ภาคพื้นดิน ซึ่งกำลังแผ่ขยายไปทั่วอิรักและซีเรียได้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog