ไม่พบผลการค้นหา
วิกฤติเศรษฐกิจโลก บทเรียนประเทศไทย
งดงามวันวิวาห์ กับ ลอร่า บาย มองซิเออร์
ธาริต เปลี่ยน "สี"
“สื่อไทยกับการเมืองหลังเลือกตั้ง”
“สงครามน้ำ !” บทเรียนบริหารภัยพิบัติ
การเมืองไทย 5 ปี หลังรัฐประหาร 19 กันยายน
ไทยใช้ 'cluster bomb' ถล่มกัมพูชา !!!
ปณิธาน+สุเทพ+เทพไท+และอื่นๆ = เฉลิม
มาร์คไม่ไปอาทิตย์นี้เพราะ... (ไม่กล้าจริง)
น้ำลด ตอผุด! (ปืน-อินเตอร์โพล-ศพไร้ญาติ-หมอ-ปชป.)
My portfolio หนังสั้นเรื่อง Going Home
บูทกองทัพ vs บูทแบรนด์เนม จะบูทไหนก็ลุยน้ำ
กินเที่ยวสไตล์วัยรุ่นสิงคโปร์
วิกฤตน้ำท่วม-วิกฤตรัฐบาล
'จิ๋ว' บอมบ์ !
ผลสะเทือนจากข้อเสนอนิติราษฎร์
เมื่อ กก. สิทธิ ขุด "91 ศพ" มาฆ่าซ้ำ
ภาคประชาชนกับภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย
เดินหน้าแก้ ม. 112 ก่อนธนูจะปักที่เข่า
112 ในกระแสรอมชอม
“สิทธิ เสรีภาพ จักต้องไม่ถูกละเมิด...” 359 นักเขียน ร้องแก้ไข ม.112
Jul 29, 2011 13:01

 

คำประกาศ 359 นักเขียน  “สิทธิ เสรีภาพ จักต้องไม่ถูกละเมิด การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองจักต้องไม่ถูกขู่เข็ญ ด้วยข้อกล่าวหาไม่จงรักภักดี”เป็นการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มนักเขียน      อาทิ  บินหลา สันกาลาคีรี,  ปราบดา หยุ่น,  ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง,  ซะการีย์ยา อมตยา, กิตติพล สรัคคานนท์, วรพจน์ พันธุ์พงศ์ และ วาด รวี   ซึ่งมองว่าควรแก้ไข กฎหมายอาญา มาตรา 112  ที่บัญญัติไว้ว่า  “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาต มาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี”

 

นักเขียนทั้ง 359 คน มีความคิดเห็นร่วมกันว่า  สิทธิ เสรีภาพตามหลักการภายใต้ระบอบประชาธิปไตยในสังคมไทย กำลังตกอยู่ในภาวการณ์สุ่มเสี่ยง และกำลังดำเนินไปสู่สภาวะบอบบาง และอ่อนแอ มีบุคคลและกลุ่มบุคคลหลายฝ่าย นำกฎหมายอาญามาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ในการข่มขู่ คุกคาม หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายผู้อื่นโดยย่ามใจ และคึกคะนอง 


ตลอดจนมีการใช้กฎหมายดังกล่าวยกอ้างสร้างความชอบธรรมในการฟ้องร้อง ดำเนินคดี คุมขังและริดรอนอิสรภาพของประชาชนจำนวนมากอย่างอยุติธรรม ทั้งนี้ โดยมีสาเหตุมาจากเรื่องทางการเมืองเป็นส่วนใหญ่ 
              

สิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากจะเป็นการคุกคามและสั่นคลอนเสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นแล้ว ยังละเมิดหลักการว่าด้วย สิทธิมนุษยชน ความเป็นนิติรัฐ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งรังแต่จะนำพาสังคมถดถอยสู่ความป่าเถื่อน ล้าหลัง 
               

กลุ่มนักเขียน เห็นว่าสิทธิเสรีภาพ ไม่ว่าด้วยการพูด การเขียน และการแสดงออก ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ  ย่อมทำได้ เพราะสิทธิเสรีภาพคือห่วงโซ่ที่สัมพันธ์กับความเจริญงอกงามทางปัญญา

 
 
Produced by VoiceTV
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog