ไม่พบผลการค้นหา
LINE เลื่อนแผนขายหุ้น IPO
Aug 30, 2015 23:56

Line เลื่อนขายหุ้น IPO ออกไปเป็นกลางปีหน้า   ถือเป็นการเลื่อนการขายออกไปครั้งที่ 2  โดยยังไม่มีการระบุสาเหตุที่แน่ชัด

Wall Street Journal ระบุว่า   Line ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการขายหุ้น IPO ออกไปเป็นกลางปีหน้า ซึ่งเป็นการเลื่อนครั้งที่ 2 เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์มองว่าปัจจัยหลักส่วนหนึ่งคือตลาดที่ Line มีอยู่ในมือยังไม่เติบโตเท่าที่ควร โดยตั้งแต่ตุลาคม 2557  ถึงเมษายน 2558   ฐานผู้ใช้ Line เพิ่มขึ้นจาก 170 ล้านรายต่อเดือน มาเป็น 205 ล้านรายต่อเดือนเท่านั้น ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ WhatsApp ที่มีฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ล้านรายในเวลา 3 เดือน ก้าวกระโดดจาก 700 ล้านรายมาเป็น 800 ล้านราย

แผนการนำ Line เข้าตลาดนี้แพร่สะพัดไปทั่วโลกเมื่ออดีตซีอีโอ Line อย่าง Akira Morikawa กล่าวในเดือนธันวาคม 2013 อย่างมั่นใจว่า Line จะเติบโตเป็นหุ้นตัวแรงหรือ high-profile IPO   สอดคล้องกับผู้บริหารอื่นของ Line ที่ระบุว่าบริษัทกำลังพิจารณาขายหุ้น Line ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ญี่ปุ่น หรือเกาหลี อย่างไรก็ตาม การขายหุ้น IPO ของ Line ยังไม่เกิดขึ้น โดยรายงานของ WSJ ใช้คำว่า Line จะชะลอการขาย IPO ออกไปเป็นช่วงใบไม้ร่วงปีหน้า

โฆษก Line ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธรายงานนี้ โดยระบุว่า Line ไม่เคยวางกำหนดการออก IPO ที่แน่ชัด แต่ทั้งหมดทั้งมวล Line จะตัดสินใจดำเนินงานตามความเหมาะสมเพื่อให้บริษัทได้รับประโยชน์สูงสุด

ปัจจุบัน Line มีคู่แข่งทั้ง WhatsApp, Facebook Messenger, Viber, WeChat และ Hike ซึ่งล้วนขวางทางเติบโตของ Line อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในจีนและอินเดีย Line ถูกวิจารณ์ว่าไม่สามารถเข้าถึงตลาดได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Line ถูกเซ็นเซอร์โดยรัฐบาลจีน ขณะที่ชาวอินเดียนิยมใช้ Facebook และ WhatsApp มากกว่า เช่นเดียวกับผู้ใช้ในอเมริกาเหนือและยุโรปที่ยังไม่นิยมใช้ Line เท่าที่ควร  ขณะที่ตลาดใหญ่ของ Line จำกัดเฉพาะญี่ปุ่น ไทย อินโดนีเซีย สเปน และไต้หวัน

Source
- thumbsup

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog