ไม่พบผลการค้นหา
รมช.ควรใหญ่แค่ไหน ?
ควรให้บริจาคเงินเข้าโรงเรียนอย่างเปิดเผย
นิติราษฎร์กับ Revolutionary Constitution
Shakespeare Must Die ถูกห้ามฉายเมืองไทย
อีกไม่นานหนังสือ....DailyDose...มาเเล้ว
ปราบดา หยุ่น...นักเขียนขั้นเทพ
กนง.ลดดอกเบี้ย...เงินเฟ้อไม่เป็นปัจจัย
ศาลปากีสถานยุ่งไม่เข้าเรื่องอีกเเล้ว
หากไม่ปฎิรูปกฎหมายมีคนเดือดร้อนอีกมาก
อินเดียทดสอบขีปนาวุธไม่เห็นมีใครว่า
เส้นทางของการเเบ่งเเยกสีผิวของ ANC
ซื้อได้เสาร์-อาทิตย์นี้ที่ศูนย์สิริกิติ์...The Daily Dose คิดเปลี่ยนโลก
มิเตอร์เเท็กซี่ต้องไม่เเพงไปกว่านี้
ปรับครม.รอบใหญ่มิ.ย. 2555
เเดงพร้อมเคลื่อนวัดมวลชน
NGV เเละ LPG ต้องปรับกันอย่างเเท้จริง
เเก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 ก่อนเเก้ ม.112
บุคคลเเห่งปี: ชนาธิป เหมือนพะวงศ์...หรือนิติราษฎร์ดี
พรรค Republican หวาดระเเวง UN
ก่อการร้ายในอัฟกานิสถานเริ่มมีผล
ปราบดา หยุ่นกับ 'เเสงไฟที่เราต้องรักษาไว้ด้วยกัน'
Jan 11, 2012 12:36

รายการ The Daily Dose ประจำวันที่ 11 ม.ค. 2555 

 

สังคมเผด็จการกับสังคมลัทธิอาจดูเหมือนมีความคล้ายคลึงคล้องเกี่ยวกันอยู่ไม่น้อยทว่าจุดแข็งทางอำนาจของสังคมสองประเภทนั้นแตกต่างโดยสิ้นเชิง

 

สังคมเผด็จการคือสังคมที่ปกครองโดยกำลังโดยการบังคับข่มขู่หรืออาจกล่าวรวมได้หลวมๆว่าเป็นการปกครองด้วย “ความกลัว” โดยคนกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งที่เห็นคนอื่นที่เหลือเป็นเพียงฝูงสัตว์สมาชิกในสังคมเผด็จการอาจเต็มไปด้วยความอัดอั้นตันใจและไม่ได้รับประโยชน์ใดๆที่คุ้มค่ากับการต้องใช้ชีวิตอยู่ใต้บังคับบัญชาของผู้นำทรราชย์กับสมุนถืออาวุธทว่าไม่มีทางเลือกต้องดำรงอยู่ในกรอบขังนั้นด้วยความจำทน            

 

สังคมลัทธิมีคุณสมบัติแทบตรงกันข้ามสมาชิกส่วนใหญ่ในสังคมลัทธิต่างค่อนข้างสุขีปรีดาซึ้งซาบในความเป็นอันหนึ่งอันเดียวและความมั่นคงกลมเกลียวของความเป็นสาวกภายใต้การปกครองของผู้นำซึ่งมักได้รับการยกชูอยู่สูงจนมีสถานะเหนือมนุษย์หรือมีภาพลักษณ์เป็นวีรชนไร้ผู้เทียมทานและตราบใดที่สถานการณ์ในสังคมลัทธิดำเนินราบรื่นตามสูตรสำเร็จที่ถูกสถาปนาขึ้นด้วยการอ้างอิงความเห็นชอบของผู้นำหรืออุปโลกน์ว่าเป็นการทำเพื่อผู้นำสมาชิกส่วนใหญ่ต่างอิ่มเอมภาคภูมิกับการได้เกิดมารับใช้และปกป้องลัทธิของตนโดยถ้วนหน้า            

 

และด้วยเชื่อมั่นว่าคำสอนของลัทธิคือสัจธรรมแห่งชีวิตสมาชิกทั้งหลายจึงมั่นใจว่าสิ่งที่ลัทธิสอนสั่งให้ตนเป็นและปฏิบัติคือ “ความถูกต้อง” คือ “ความดี” คือความ “มีศีลธรรม” กระทั่งถึงขั้นให้คุณสืบสานข้ามรุ่นไปยังชาติภพอื่นเมื่อมีสมาชิกหัวแข็งริอ่านแตกแถวคิดต่างตั้งคำถามสงสัยและหาญกล้าแสดงทีท่าผิดแผกไปจากข้อบังคับหรือความเชื่อของลัทธิทั้งในทางรุนแรงและนุ่มนวลทั้งโดยตั้งใจและโดยไร้เดียงสาสาวกข้างมากมักเกิดอาการใจสั่นหวั่นหวาดว่าฐานความเชื่อของพวกตนจะถูกลบหลู่ดูแคลนกังวลวิตกว่าสมาชิก “กบฏ” ส่วนน้อยนั้นจะสร้างรอยร้าวและส่งผลให้เสาหลักของลัทธิล้มครืนลง

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog