ไม่พบผลการค้นหา
เวิร์คพอยท์ ทุ่ม 150 ล้าน สร้างสตูดิโอใหม่
CMO เปิดตัว 4 ธุรกิจใหม่ เจาะกลุ่ม Gen Y
กองทุนรวมบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตรายแรกในไทย
ศุภาลัย ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต15%
ออริจิ้น ส่งคอนโดต่ำกว่า 5 ล้าน รุกย่านซีบีดี
หมอปราเสริฐ ยังไม่ทิ้งช่อง PPTV
'ตัน อิชิตัน' เตรียมใช้ 4 กลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย
แลนด์แอนด์เฮ้าส์เปิด 14 โครงการใหม่ ตั้งเป้ายอดขาย 28,000 ล้านบาท
เตรียมจองหุ้น 'เถ้าแก่น้อย' เข้าตลาดหุ้นไทยภายใน 2 เดือนนี้
มาม่า อัดแคมเปญดึงกำลังซื้อปลายปี
กระแส เอชอาร์-วี ดันยอดส่งออกครึ่งปี 58 โต
แสนสิริ ทำยอดขาย 9 เดือนแรก 2 หมื่นล้านบาท
ช่อง 3 รายได้ต่ำสุดในรอบ10 ปี
การบินไทย ยังไม่สรุปซื้อหุ้นไทยแอร์เอเชีย 20%
อิชิตัน แจกเบนซ์ 50 วัน 50 คัน
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์'เตรียมรับตำแหน่ง CEO ควอลิตี้ เฮ้าส์
MONO ตั้งเป้าติดท็อป 3 พลิกมีกำไรปี 59
อิชิตัน ปรับกลยุทธ์ทำรายได้ 7.5 พันล้านในปี 59
SC Asset ตั้งเป้ายอดขายปี 59 โต 20%
RS ลงทุนปี 59 2พันล้านบาท สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้ง
อุตสาหกรรมโฆษณาปี 59 โต 4%
Feb 17, 2016 00:02

สมาคมมีเดียเอเยนซีฯ  เผย โปรแกรมเมติก คือเทรนด์ใหม่ในการวางแผนและซื้อสื่อโฆษณา หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมารับชมคอนเทนต์ในช่องทางอื่นแทนโทรทัศน์ ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ อาจโตเพียง 4%        

นางวรรณี  รัตนพล  นายกสมาคมมีเดีย เอเยนซี และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT  เปิดเผยภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2558  เติบโตเพียง 3-4%  คิดเป็นมูลค่าประมาณ 132,000 ล้านบาท  เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวและอาจชะลอตัวต่อเนื่องทั้งปีนี้(59) ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ อาจเติบโตเพียง 4% คิดเป็นมูลค่า 141,000 ล้านบาท 

ส่วนรูปแบบการซื้อสื่อโฆษณาปีนี้ พบว่าโปรแกรมเมติกจะถูกนำมาใช้มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนจากโทรทัศน์ไปยังช่องทางอื่นๆ มากขึ้น  โดยปีที่ผ่านมา เม็ดเงินโฆษณาในสื่อออนไลน์ มีมูลค่า 9 พัน 8 ร้อยล้านบาท  คิดเป็น 7.2% ของมูลค่ารวมของอุตสาหกรรม  ในจำนวนนี้ กว่า 24% หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท  เกิดจากการซื้อสื่อโฆษณาใน "โปรแกรมเมติก" 

สำหรับทีวีดิจิตอลที่ กสทช. ระบุว่าจะขอคืนใบอนุญาต หากเกิดขึ้นจริงจะทำให้จำนวนช่องลดเหลือกว่า 10 ช่อง  เชื่อเม็ดเงินโฆษณายังเท่าเดิม ไม่มีผลกระทบ  โดยช่องที่ยังอยู่ จะได้อานิสงค์จากโฆษณาที่มากขึ้น ขึ้นอยู่กับเรตติ้งรายการด้วย ส่วนผู้ชมไม่กระทบเช่นกัน เพียงกระจายการรับชมไปยังรายการหรือช่องอื่นๆ มากขึ้น 

ปีที่ผ่านมา เม็ดเงินโฆษณาในสื่อทีวีดิจิตอล ทำได้ 14,000 ล้านบาท คาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นล้านบาทในปีนี้  โดย 80-90%  อยู่ใน TOP 6 ของกลุ่มทีวีดิจิตอล ไม่รวมช่อง 3 และช่อง 7  ขณะที่ราคาโฆษณาในสื่อทีวี ปรับขึ้นเฉลี่ย 5% ต่ำสุดในรอบ 15 ปี  จากที่ผ่านมาปรับขึ้นเฉลี่ย 8-10% เนื่องจากมีช่องทีวีดิจิตอลและสื่อออนไลน์ เกิดขึ้น     

รวมทั้ง 4G ที่ทำให้ผู้ชมหันไปดูคอนเท้นท์ในมัลติสกรีนอื่นๆ เพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนผู้ชมที่ดูผ่านจอทีวีลดลง โดยสื่อโฆษณาที่มีโอกาสเติบโต คือ สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน เช่น ทรานซิต อินสโตร์ และเอาต์ดอร์ 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog