ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเมียนมาปรับท่าทีใต้รบ.พลเรือน​
กระแสต่อต้านคนผิวสี ในภาพยนตร์
เลสเตอร์คว้าแชมป์พรีเมียลีก
1 ใน 3 ของผู้ลี้ภัยเข้ายุโรปเป็นเด็ก
เรือกู้ภัยจีนไปทะเลจีนใต้ ตอบโต้สหรัฐฯ-เวียดนาม
FBI เจาะเข้าไอโฟนของมือปืนซานเบอร์นาดิโนแล้ว
นายกฯมาเลย์ยัน ผู้ยิงMH-17ตกต้องรับโทษ
แนวโน้มราคาน้ำมันโลกหลังยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน
โอบามาหนุนฝึกอาวุธคนท้องที่ยึดรามาดีจาก IS
เช็กอาจฟ้องศาลยุโรปกรณีแบ่งโควต้าผู้ลี้ภัย
ดีไซเนอร์ชาวซิกข์ถูกห้ามขึ้นเครื่องบิน เหตุใส่ผ้าโพกหัว
ชาติพันธมิตรซาอุดีฯตัดสัมพันธ์อิหร่าน
ปูตินสั่งถอนทหารจากซีเรีย
ปธน.บราซิลชี้ ถอดถอนเท่ากับรัฐประหาร
ปธน.ฝรั่งเศส เตรียมเสนอกฎหมายปลดสัญชาติผู้ก่อการร้าย
สถานการณ์พายุหิมะในกรุงวอชิงตัน
คิวบาขอสหรัฐฯยุติคว่ำบาตรเรือสินค้า
ราคาน้ำมันปรับตัวต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี
ผู้ลี้ภัยปะทะตร.ฝรั่งเศสเหตุรื้อค่ายกาเลส์
พี่สาวเหยื่อคดีเกาะเต่าเผย ถูกขู่ฆ่า
สหรัฐฯออกคำสั่งอนุญาตให้นร.ข้ามเพศเลือกเข้าห้องน้ำได้
May 17, 2016 01:17

rights watch ประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2559     

รัฐบาลกลางสหรัฐฯอนุญาตให้นักเรียนข้ามเพศเลือกเข้าห้องน้ำ ตามอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเองได้ ท่ามกลางการถกเถียงในประเด็นดังกล่าวระหว่างรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และมลรัฐนอร์ทแคโลไรนา

คำพูดของฮันเตอร์ ชาเฟอร์ เด็กนักเรียนวัย 17 ปี จากนครราลี มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ที่มีเพศกำเนิดเป็นชายตามสูติบัตร กล่าวแสดงรู้สึกยินดี หลังทางการสหรัฐฯ ออกคำสั่งไปยังโรงเรียนสังกัดรัฐบาลทุกแห่งในประเทศ อนุญาตให้นักเรียนข้ามเพศสามารถเลือกใช้ห้องน้ำ และห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าเพศใดก็ได้ ที่ตรงตามอัตลักษณ์ทางเพศของนักเรียน แม้ว่าจะขัดแย้งกับเพศกำเนิดของตัวเองก็ตาม ท่ามกลางการการถกเถียงในประเด็นดังกล่าวระหว่างรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และมลรัฐนอร์ทแคโลไรนา 

ที่ผ่านมา ชาเฟอร์ รู้สึกอึดอัดทุกครั้ง ที่ต้องใช้ห้องน้ำโรงเรียนร่วมกับเพื่อนๆ เพศชายในโรงเรียน และในฐานะเป็นหนึ่งในพลเมืองมลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ที่ออกกฎหมายเข้มงวดกีดกันกลุ่มคนข้ามเพศ เธอยังเป็นโจทย์ในคดีความต่อต้านกฎหมาย เฮาส์บิล ทู ซึ่งเป็นกฎหมายของนอร์ทแคโรไลนา ที่มีลักษณะกีดกันการใช้ห้องน้ำของบรรดาเหล่าผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ บังคับให้คนข้ามเพศต้องใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิดของตนเท่านั้น การออกคำสั่งของรัฐบาลกลางครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในชีวิตเธอ พร้อมๆกับเพื่อนผู้มีความหลากหลายทางเพศชาวอเมริกันคนอื่นๆ 

ด้านกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ระบุว่า การออกกฎหมายของมลรัฐนอร์ทแคโรไลนา เป็นการเหยียดกลุ่มประชากรผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งกฎหมาย เฮาส์บิล ทู นั้น ยังขัดต่อหลักการกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้มีการกีดกันผู้คนในเรื่องเพศวิถีหรือเพศสภาพอีกด้วย ซึ่งหากโรงเรียนในสังกัดของรัฐบาลจัดคำสั่งดังกล่าว 
        
ด้านซาราห์ วอร์บีโล ผู้อำนวยการด้านกฎหมายของโครงการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนในประเด็นดังกล่าว แสดงความเห็นว่าการออกคำสั่งของรัฐบาลกลางครั้งนี้ เป็นการช่วยให้โรงเรียนมีความเข้าใจ และให้ความเคารพนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการเรียกชื่อ และการเรียกคำสรรพนาม นอกจากนี้โรงเรียนต้องอนุญาตให้กลุ่มนักเรียนข้ามเพศ สามารถเข้าร่วมทีมกีฬา ที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ทางเพศของพวกเขาด้วย

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว นับเป็นการเปิดบทใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์ให้แก่ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในสหรัฐฯ ดินแดนที่หลายคนเชื่อว่ามีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทุกตารางนิ้ว หลังความรักได้รับชัยชนะ เมื่อศาลสูงสหรัฐฯ อนุญาตให้กลุ่มคนเพศรักเพศเดียวกันจากทั้ง50 มลรัฐในประเทศ สามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog