รายงานของบริษัทวิจัยการตลาดชี้ว่าคนถึง 22% เลือกที่จะหาข้อมูลก่อนซื้อรถคันใหม่ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพิ่มจากปีที่แล้วถึง 7%
จากรายงานของบริษัทวิจัยการตลาด JD Power ชี้ว่ามีผู้คนมากถึง 22% เลือกที่จะหาข้อมูลก่อนซื้อรถคันใหม่ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพิ่มจากปีที่แล้วถึง 7% ซึ่งทาง JD Power ก็คาดการณ์ว่าสิ่งนี้กำลังจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้น โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น
JD Power ได้ทำโพลสอบถามผู้คนกว่า 17,000 คนที่เพิ่งตัดสินใจซื้อและเช่ารถรุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2014 ถึง 2016 ผลปรากฏว่า YouTube ได้รับความนิยมอันดับหนึ่ง ในฐานะโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมที่ผู้คนถึง 13 % ใช้หาข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นใหม่มากที่สุด เนื่องจากความง่ายในการเข้าถึงข้อมูลและรีวิวต่างๆ มากกว่าข้อมูลในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัทรถทั่วไป
ถึงแม้โซเชียลเน็ตเวิร์กจะดูเป็นช่องทางยอดนิยมของหลายๆคน แต่จากผลสำรวจของทาง JD Power ก็ยังพบว่ามีผู้คนเพียง 13% เท่านั้นที่มองว่าช่องทางดังกล่าวให้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อค้นหาการรีวิวที่เป็นกลางมากที่สุด และยังสามารถใช้พูดคุยและให้คำปรึกษาเลือกซื้อรถระหว่างเพื่อนและญาติๆอีกด้วย ซึ่งนอกจากพฤติกรรมก่อนซื้อแล้ว พฤติกรรมหลังซื้อก็มีส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน โดยพบว่าคนถึง 88% โพสต์ภาพรถคันใหม่ของตัวเองลงเฟซบุ๊ก และอีก 21% โพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว