ไม่พบผลการค้นหา
นศ.ไทยได้รางวัลสตาร์ทอัพยอดเยี่ยมในอังกฤษ
May 10, 2017 03:11

อังกฤษได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่สนับสนุนสตาร์ทอัพอย่างจริงจังมานานหลายปี และมีนักธุรกิจหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายไม่แพ้จีนหรือสหรัฐฯ และล่าสุด นักศึกษาไทย สร้างผลงานได้รับรางวัลสตาร์ทอัพยอดเยี่ยมที่อังกฤษ พร้อมได้รับโอกาสในการสานฝันโมเดลธุรกิจให้เป็นจริง

หนึ่งในกลยุทธ์ที่รัฐบาลอังกฤษใช้ในการส่งเสริมสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ๆ ก็คือการร่วมมือกับเอกชนและสถาบันการศึกษา ส่งเสริมให้นักศึกษาคิดโมเดลธุรกิจสตาร์ทอัพตั้งแต่ในวัยเรียน เพื่อให้สามารถเริ่มธุรกิจได้ทันทีหลังเรียนจบ และล่าสุด นักศึกษาไทยก็ได้เป็นหนึ่งในเจ้าของโมเดลที่ได้รับรางวัลสตาร์ทอัพยอดเยี่ยมจากอังกฤษ

มหาวิทยาลัย University College London หรือ UCL จัดงานประกวดไอเดียธุรกิจสตาร์ทอัพ UCLU EFS Startup Boot Camp (University College London Union Economics and Finance Society Startup Bootcamp) โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาทั่วอังกฤษ ทั้งชาวอังกฤษและชาวต่างชาติ รวมถึงนักศึกษาจากทั่วโลก ฟอร์มทีมส่งโมเดลธุรกิจเข้าร่วมประกวด ชิงรางวัลเงินทุนตั้งธุรกิจ 1,000 ปอนด์ และบริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจจาก Pricewaterhouse Coopers หรือ PwC บริษัทให้คำปรึกษาด้านธุรกิจการลงทุนชื่อดังของโลก 

งานนี้มีทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศ 10 ทีม ซึ่งทุกทีมที่ผ่านเข้ารอบจะได้เข้ารับการอบรม 2 วัน ก่อนแข่งรอบชิงชนะเลิศ  มีทีมนักศึกษารุ่นใหม่มาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส จีน อิตาลี รัสเซีย ฯลฯ ส่วนกรรมการเป็นนักธุรกิจหลากหลายเชื้อชาติเช่นกัน

ที่น่าดีใจอย่างยิ่ง ก็คือในจำนวนนี้ มีทีมของนักศึกษาไทยเข้ารอบด้วย คือทีม Someone in the Crowd ที่ส่งผลงานเข้าประกวดเป็นโมเดลทำ Smart Address Book ทีมนี้ประกอบด้วย ลลิต ศรีธรา หรือน้องพาย จาก University College London จุลจักร อัมนักมณี หรือน้องเจเจ จาก Central Saint Martins, University of Arts London และพัทธดนย์ สุจริตตานนท์ หรือน้องอิ๊งค์ จาก University of Manchester
      
Smart Address Book นี้ ตอบโจทย์ได้ถูกใจกรรมการ จนได้รับรางวัลรางวัล UCLU EFS Startup of the Year พร้อมเงินทุน 1,000 ปอนด์  และทีม Someone in the Crowd ก็ไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ แต่ยังคิดพัฒนาต่อยอดผลงานนี้ให้ดียิ่งขึ้น

การส่งเสริมสตาร์ทอัพเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ชาติในระยะยาว ไทยจึงควรมองดูตัวอย่างจากการส่งเสริมสตาร์ทอัพแบบครบวงจรอย่างในอังกฤษ เริ่มตั้งแต่การสร้างแรงบันดาลใจและเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่คิดแผนธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของตนเอง ต่อด้วยการส่งเสริมให้โครงการกลายเป็นธุรกิจจริง

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog