ไม่พบผลการค้นหา
สแนปแชทครองแชมป์ราคาหุ้นสูงสุดในตลาดหุ้นสหรัฐฯ
สตาร์บัคส์กำไรลด หลังเจอคู่แข่งจำนวนมาก: FULL EP
เทรนด์ชำระเงินออนไลน์เติบโตในอาเซียน: FULL EP
รายงานชี้อาเซียนเป็น'สนามประลอง'อีคอมเมิร์ซ' : FULL EP
Biz Feed - คนอังกฤษรายได้ไม่เพิ่ม คุณภาพชีวิตตก - FULL EP
ผู้โดยสารบริติชแอร์เวย์ยังเดือดร้อน : FULL EP
Biz Feed - ไทยยังล้าหลังเรื่องฟินเทคในเอเชีย - FULL EP
ยูนิโคล่เปิดเผยรายชื่อโรงงานผลิตเสื้อผ้า
ญี่ปุ่นกลับลำสนับสนุนเส้นทางสายไหมใหม่: FULL EP
FULL EP. ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ยอมจ่ายเงินชดเชยผู้โดยสาร
FULL EP. ถึงคิวจีนปราบแอปแชร์จักรยาน
ไลน์เตรียมเปิดสวนสนุกในร่มที่กรุงเทพฯ : FULL EP
สิงคโปร์-มาเลเซียใช้เทคฯแก้ปัญหาสังคมสูงวัย: FULL EP
FULL EP. หลายธุรกิจมาแรงในเอเชีย รับสังคมสูงวัย
FULL EP. สียังซื้อเวลากับทรัมป์
FULL EP. 'อูเบอร์'ระงับโครงการทดสอบรถไร้คนขับชั่วคราว
หลายเมืองในอาเซียนเสี่ยงจมน้ำ: FULL EP
Apple ประกาศเปิดสาขาแรกในอาเซียนที่สิงคโปร์ : FULL EP
CLIP Bizfeed : รีแบรนด์ระดับเทพ ศรีจันทร์กับ Beauty & The Beast
สหรัฐฯเตรียมแบนแล็บท็อปบนเที่ยวบินจากยุโรป: FULL EP
เคล็ดลับเลือกพนักงานของดิสนีย์
Jul 18, 2017 12:31

ดิสนีย์ เป็นบริษัทที่ดูแลกิจการบันเทิงหลายอย่างทั้งค่ายหนัง สร้างการ์ตูน บริหารสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ และเป็นบริษัทที่มีคนจดจำและชื่นชอบมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกมาเกือบ 100 ปีแล้ว ซึ่งผู้บริหารของวอลท์ดิสนีย์ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทให้ความสำคัญกับการสัมภาษณ์พนักงานที่จะรับเข้ามาทำงานมาก เขามีวิธีสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกพนักงานอย่างไร ติดตามกันได้ในช่วง Biz Insight 

บริษัทเดอะวอลท์ดิสนีย์ ก่อตั้งด้วยการเป็นสตูดิโอสร้างหนังการ์ตูนเล็กๆเมื่อปี 1923 ซึ่งปัจจุบันได้เติบโตกลายมาเป็นบริษัทธุรกิจบันเทิงระดับโลก ที่มีรายได้กว่า 177,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี และมีพนักงานทั่วโลกกว่า 190,000 คน ซึ่งนอกจากจะเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจแล้ว ดิสนีย์ยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วโลกด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนเชื่อมั่นในความฝันของตัวเอง ซึ่งเป็นแนวคิดการทำธุรกิจของดิสนีย์ที่ได้รับการสืบทอดนับตั้งแต่บริษัทก่อตั้งเมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว

แอนดี เบิร์ด ประธานบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Business Insider ว่าความสำเร็จของดิสนีย์เกิดจากการให้ความสำคัญและสืบทอดคุณค่าและแนวคิดของบริษัทไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนหรือบริษัทจะโตขึ้นแค่ไหน ซึ่งในด้านการบริหารงานแล้ว ดิสนีย์ให้ความสำคัญกับความจริงใจ, ความโปร่งใส, ความไว้ใจ และการมองโลกในแง่ดี ซึ่งทั้งหมดมีผลต่อการคัดเลือกพนักงาน เพราะพนักงานทุกคนล้วนเป็นหน้าเป็นตาและภาพลักษณ์ของบริษัท

นายเบิร์ดเปิดเผยว่าเมื่อเขาสัมภาษณ์เพื่อเลือกพนักงาน เขาจะถามคำถามมากมายเพื่อขุดคุ้ยดูอุปนิสัยของผู้ถูกสัมภาษณ์ว่ามีลักษณะและเชื่อในแนวคิดตามอย่างที่วอลด์ดิสนีย์เชื่อหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญมาก เพราะเขาต้องการทำให้วัฒนธรรมการทำงานแบบดิสนีย์ยังคงอยู่ โดยจะมีคำถามหนึ่งที่เขาถามผู้ถูกสัมภาษณ์ทุกครั้งเพื่อตัดสินว่าจะรับเข้าทำงานหรือไม่ นั่นก็คือการข��ให้ผู้ถูกสัมภาษณ์เล่าเรื่องราวอะไรก็ได้ที่เกิดขึ้นในชีวิตให้เขาฟัง

เบิร์ดอธิบายว่าคำถามนี้เป็นสิ่งสำคัญเพราะการเล่านิทานคือแก่นหลักของการทำธุรกิจของดิสนีย์ตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นแล้วเขาต้องการให้พนักงานของดิสนีย์ทุกคนเป็นนักเล่าเรื่องราวที่เก่ง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายครีเอทีฟหรือฝ่ายธุรการ เบิร์ดบอกว่าความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับนักสร้างหนังเท่านั้น แต่ทุกๆคนมีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่เหมือนกัน และทุกๆคนก็เป็นนักเล่าเรื่องที่ดีได้ถ้าพวกเขามีโอกาส ซึ่งที่ผ่านมา ไอเดียดีๆของดิสนีย์หลายอย่างมาจากฝ่ายการเงิน 

บริษัทดิสนีย์เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้ชื่อว่ามีคนอยากไปทำงานและฝึกงานด้วยมากที่สุด ซึ่งบริษัทก็ได้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ๆที่มีความสามารถและวิสัยทัศน์ให้มาร่วมงานด้วย อย่างไรก็ตามดิสนีย์แนะนำว่าในการคัดเลือกพนักงาน ผู้บริหารไม่ควรมองแค่ความสามารถหรือวุฒิการศึกษาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องดูด้วยว่าผู้ที่มาสัมภาษณ์มีอุปนิสัยและความเชื่อที่เข้ากับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทด้วยหรือไม่ และหลังจากที่รับเข้ามาทำงานแล้ว บริษัทก็ต้องลงทุนในการฝึกฝนฝีมือให้กับพนักงานเพิ่มเติมและตอกย้ำวัฒนธรรมขององค์กรให้กับพนักงาน ซึ่งจะทำให้บริษัทมั่นคงมากขึ้น


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog