ไม่พบผลการค้นหา
แอพฯแชร์จักรยานจีนให้บริการใน มธ.แล้ว
Aug 2, 2017 13:53

บริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการแชร์จักรยานชื่อดังของจีน เปิดให้บริการในไทยแล้ว โดยเริ่มจากการให้บริการภายในมหาวิทยาลัย ก่อนที่จะขยับขยายสู่การใช้งานทั่วไปบนท้องถนนในเมือง

ofo (โอโฟ) บริษัทสตาร์ทอัพชื่อดังของจีนที่ให้บริการแชร์จักรยานผ่านแอพพลิเคชัน เปิดให้บริการในไทยแล้ว แต่ว่าก็เป็นการเปิดตัวแบบเงียบๆ เพราะเป็นการทดลองการให้บริการ โดย ofo ได้นำจักรยานจำนวน 546 คัน มาเปิดให้บริการภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวานนี้ (1 สิงหาคม) เป็นวันแรก และจะนำจักรยานมาให้บริการเพิ่มอีกเรื่อยๆ โดยคาดว่าจะมีจักรยานที่เปิดให้ใช้บริการรวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 6,000 คันภายในเดือนกันยายน และในอีกสามเดือนข้างหน้า ofo วางแผนที่จะขยายการให้บริการไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆอีก 10 แห่ง ในประเทศไทย  ก่อนที่จะเปิดให้บริการสำหรับการใช้งานทั่วไปบนท้องถนนในเมืองในอนาคต

สำหรับอัตราค่าบริการอยู่ที่ 5 บาท ต่อการใช้จักรยาน 30 นาที ซึ่งก็จะมีค่ามัดจำเป็นเงิน 99 บาท แต่ว่าใน 3 เดือนแรกจะไม่มีการเก็บค่าบริการ ผู้ใช้งานเพียงแค่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันไว้บนสมาร์ทโฟน และลงทะเบียน ก็สามารถใช้งานจักรยานคันสีเหลืองของ ofo ที่จอดอยู่ภายในมหาวิทยาลัยได้เลย

การที่ ofo ทดลองเปิดให้บริการเฉพาะในมหาวิทยาลัยก่อน เพราะมองว่าการเดินทางภายในมหาวิทยาลัยของไทยเหมาะสมต่อการขี่จักรยานมากที่สุด และเป็นการเริ่มต้นการแนะนำธุรกิจจากการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง “มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (smart campus) ” ซึ่งสนับสนุนการเดินทางด้วยจักรยาน ก่อนที่จะต่อยอดไปสู่การเป็น “เมืองอัจฉริยะ (smart city)” ในอนาคต โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้คนไทยใช้จักรยานในการเดินทางให้มากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางระยะสั้นในเมือง ซึ่งการใช้จักรยานมีความสะดวก รวดเร็ว และราคาไม่แพง ทั้งยังช่วยให้มีสุขภาพดี และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ofo ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2014 ในกรุงปักกิ่งของจีน โดยเป็นผู้ให้บริการแชร์จักรยานสาธารณะแบบไร้สถานี ผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือออนไลน์เป็นบริษัทแรกและใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งบริษัทฯ มุ่งหวังให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการใช้งานจักรยานได้ง่ายและสะดวกสบาย ปัจจุบัน ofo ได้ขยายการให้บริการครอบคลุมเมืองมากกว่า 150 เมืองใน 6 ประเทศ มีจักรยานให้บริการรวมมากกว่า 6 ล้าน 5 แสนคัน และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 25 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งผู้บริหารของ ofo ก็ตั้งใจที่จะขยายการให้บริการออกไปมากขึ้น เพื่อที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมการขี่จักรยานในเมือง ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาจราจา และมลภาวะเป็นพิษในอากาศด้วย

การเปิดตัวของ ofo ในประเทศไทยนับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะทำให้ ofo บรรลุเป้าหมาย ในการขยายธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการ 200 เมือง ใน20 ประเทศภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 5 ที่ ofo เปิดให้บริการในต่างประเทศ หลังจาก สิงคโปร์, สหรัฐฯ, อังกฤษ และ คาซักสถาน
ด้านคู่แข่งของ ofo อย่าง Mobike ซึ่งเป็นจักรยานสีน้ำเงิน ก็เร่งขยายการให้บริการไปยังต่างประเทศเหมือนกัน  โดย Mobike ก็เพิ่งประกาศเปิดให้บริการในอิตาลี ต่อจากสิงคโปร์, อังกฤษ และ ญี่ปุ่น
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog