ไม่พบผลการค้นหา
UN ชี้ ไทยติดกลุ่มประเทศที่รังแกนักเคลื่อนไหว
Sep 21, 2017 12:48

คณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจัดไทยเข้าพวก ‘ประเทศรังแกนักเคลื่อนไหว’ ไม่ว่าจะเป็นการบุกบ้าน กักขังหน่วงเหนี่ยว ห้ามออกนอกประเทศ อายัดบัญชีธนาคาร ซึ่งถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับกลุ่มประเทศบุรุนดี รวันดา และซูดาน

เมื่อวันพุธที่ 20 กันยายน ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน นายแอนดรูว์ กิลเมอร์ แถลงที่นครเจนีวาเปิดตัวรายงานประจำปี ระบุชื่อประเทศที่เล่นงานพลเมืองที่ติดต่อกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น จำนวน 29 ประเทศ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในจำนวนนี้ โดยสหประชาชาติได้ตีพิมพ์รายงานนี้ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 8 แล้ว ซึ่งในปีที่ผ่านๆมา ประเทศที่ติดกลุ่ม ‘เล่นงานนักเคลื่อนไหว’ มีประมาณ 15 ประเทศ แต่จากสถิติยังไม่เคยเกิน 20 ประเทศ อย่างไรก็ตามรายงานล่าสุดชี้ว่าจำนวนประเทศที่เข้าข่ายมีพฤติกรรมดังกล่าวนั้นเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ปัจจุบันมีประเทศที่เป็นสมาชิกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติทั้งหมด 47 ประเทศ แต่กลับมี 9 ประเทศที่เป็นสมาชิกของคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มีชื่ออยู่ในรายงานประเทศที่รังแกนักเคลื่อนไหวด้วย คือ บุรุนดี อียิปต์ รวันดา คิวบา เวเนซุเอลา จีน อินเดีย ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อีก 20 ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่รังแกนักเคลื่อนไหวร่วมกับไทยด้วยก็คือแอลจีเรีย บาห์เรน เอริเทรีย ฮอนดูรัส อิหร่าน อิสราเอล มอริเตเนีย เม็กซิโก โมร็อกโก เมียนมา โอมาน ปากีสถาน เซาท์ซูดาน ศรีลังกา ซูดาน ทาจิกิสถาน ตุรกี เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน / ทั้งนี้ จีนกับซาอุดีอาระเบียมีชื่ออยู่ในรายงานดังกล่าวรวมทั้งหมด 6 ครั้ง จาก 8 ครั้งตั้งแต่เริ่มมีการจัดอันดับมา

นักกิจกรรมที่ถูกรังแก มีทั้งต้องออกจากงาน ถูกบุกบ้าน ห้ามออกนอกประเทศ ถูกอายัดบัญชีธนาคาร หลายกรณีมีการกักขังตามอำเภอใจ ทรมานร่างกาย ลวนลามทางเพศ หรือกระทั่งการถูกข่มขืนอีกด้วย โดยนายกิลเมอร์ได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าเหตุการณ์นี้นับเป็นเรื่องผิดปกติ สวนทางโดยสิ้นเชิงกับกฎบัตรและอุดมการณ์ของสหประชาชาติ ที่ผู้คนถูกเล่นงานด้วยการข่มขู่คุกคาม จากการที่พวกเขาพยายามให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติในประเด็นสิทธิมนุษยชน

ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนยังกล่าวอีกด้วยว่า บางประเทศอ้างความชอบธรรมที่จะเอาเรื่องคนเหล่านี้ โดยบอกว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อการร้าย หรือร่วมมือกับต่างชาติเพื่อทำร้ายความมั่นคงของประเทศตัวเอง
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog